Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trái Đất có thể đã sinh ra một hành tinh trong cùng hệ Mặt Trời

VOH - Khác với những bằng chứng trước đây, rằng hành tinh là “con” của một ngôi sao, các nhà khoa học Anh đã phát hiện một cách hoàn toàn mới để các hành tinh ra đời trong vũ trụ.

Theo chuyên san khoa học PHYS, các nhà khoa học đến từ Đại học Warwick (Anh) đã tiến hành nghiên cứu sự ra đời của các hành tinh trong vũ trụ ở “môi trường sinh sản” - tức khu vực đầy khí và bụi xoáy quanh một đĩa tiền hành tinh (một đĩa khí đặc quay xung quanh một ngôi sao trẻ mới hình thành).

Mô hình dựa trên các nghiên cứu và quan sát về các đĩa tiền hành tinh đã được biết đến cho thấy, một số hành tinh trong các hệ sao có thể không phải “con”  trực tiếp của một ngôi sao mẹ mà chúng được hình thành bởi hai hành tinh lớn hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, hai hành tinh lớn hơn và hình thành trước có thể định hình dòng bụi xen giữa chúng, từ từ “nắn” chúng thành một hành tinh nhỏ hơn trong quy trình gọi là “sự hình thành hành tinh kẹp”.

Trái Đất có thể đã sinh ra một hành tinh trong cùng hệ Mặt Trời 1
Các hành tinh mới có thể đã được ra đời bằng một cách thức mới chưa từng được biết trước đây - Ảnh: ĐẠI HỌC WARWICK

Phó giáo sư Dorothy Hodgkin, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết khi quan sát các đĩa tiền hành tinh trong một thập kỷ qua đã phát hiện sự tồn tại của các vành đai và khoảng trống giữa chúng.

“Các khoảng trống là nơi chúng tôi cho rằng các hành tinh sẽ ở đó và chúng tôi cũng biết rằng các hành tinh tạo ra các vành đai bụi hình thành ngay bên ngoài chúng”, ông Dorothy giải thích thêm.

Điều gì đang xảy ra trong các vành đai đó từng là thắc mắc cho các nhà khoa học trong nhiều năm và mô hình nói trên chính là câu trả lời khả dĩ cho sự hình thành của các hành tinh nhỏ. Dù họ đang mong đợi trong tương lai có thể nắm bắt một bằng chứng trực tiếp từ một hệ sao trẻ nào đó.

Đặc biệt, dựa vào kết quả mô hình này mang lại, hệ Mặt Trời của chúng ta có hai hành tinh được nghi ngờ đã hình thành theo cách đó là: Sao Hỏa và Sao Thiên Vương.

Điều này đồng nghĩa Trái Đất có thể đã có một “đứa con chung” với Sao Mộc và nó chính là Sao Hỏa - một trong bốn hành tinh sáng nhất đã “khiêu vũ” cùng siêu trăng Sấm Sét hồi đầu tháng 7.

Chúng ta có thể dễ dàng tìm ra Sao Hỏa khi nhìn lên bầu trời, bởi nó có một màu đỏ khác biệt và rất dễ nhận biết bằng mắt thường.