Chờ...

Tập đoàn nông nghiệp của Mỹ lập kỷ lục xử lý hơn 163 ngàn tấn khí thải chỉ trong một vụ mùa để tham gia vào thị trường CO2

VOH- Indigo Ag vừa tuyên bố hoàn thành chỉ tiêu trong năm thứ 3 tham gia vào thị trường tín chỉ, củng cố vị thế là công ty dẫn đầu trong ngành nông nghiệp thực hiện chương trình carbon.
Tập đoàn nông nghiệp của Mỹ lập kỷ lục xử lý hơn 163 ngàn tấn khí thải chỉ trong một vụ mùa để tham gia vào thị trường CO2 1

Với 163.048 tín chỉ carbon được tạo ra, Tập đoàn nông nghiệp Indigo là đơn vị tiên phong và đáng tin cậy trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, công ty duy nhất đã thực hiện ba mùa vụ thu hoạch carbon trên quy mô lớn. Chương trình này cho thấy sự tăng trưởng liên tục và gia tăng hàng năm về số lượng nông dân, các trang trại, và tín chỉ carbon được tạo ra.

Niềm hy vọng mới canh tác nông nghiệp : Nhà nông đi đầu trong việc xử lý carbon

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, ngành nông nghiệp đã thải ra 10% lượng khí thải nhà kính của Mỹ trong năm 2021. Nhưng ngành này cũng đã có giải pháp để loại bỏ và xử lý chính lượng khí thải đó.

Cây trồng, cỏ và các loại thực vật khác đóng vai trò quan trọng trong việc cô lập CO2 từ không khí cộng với với các biện pháp canh tác đã thu giữ carbon trong đất hiệu quả, chúng có khả năng hút CO2 và trên thực tế đã được chứng minh.

Biểu đồ sau đây minh họa tiềm năng, hiệu quả của các biện pháp canh tác liên quan đến carbon, trong việc cắt giảm lượng khí thải tính theo mốc 10 đến năm 2050.

Tập đoàn nông nghiệp của Mỹ lập kỷ lục xử lý hơn 163 ngàn tấn khí thải chỉ trong một vụ mùa để tham gia vào thị trường CO2 2

Viện Sức khỏe Đất ước tính nền nông nghiệp Mỹ có thể đạt được lượng phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2040 nếu việc quản lý nitơ, trồng cây che phủ và không cày xới, được sử dụng trên 100% đất trồng trọt và chăn thả theo quy định (luân phiên), và được sử dụng trên 60% tổng diện tích đất chăn nuôi.

Biểu đồ cho thấy tác động ngày càng tăng của các hoạt động trên, bắt đầu bằng việc chăn thả theo quy định, sau đó bổ sung quản lý nitơ, tiếp theo là che phủ  bằng cây trồng, và cuối cùng là không cày xới.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, những người nông dân tham gia chương trình carbon của Indigo Ag đã cô lập hoặc giảm bớt gần 300.000 tấn CO2. Số lượng tín chỉ carbon tương ứng được Cơ quan Dự trữ Hành động Khí hậu, một trong những cơ quan đăng ký carbon hàng đầu trên toàn cầu đã xác minh và cấp tín chỉ một cách đầy đủ, qui trình nghiêm ngặt.

Mỗi tấn CO2 được cô lập sẽ tạo ra một tín chỉ carbon.

Những người nông dân tham gia vào các sáng kiến bền vững của Indigo Ag, về vấn đề carbon đã thu được tổng cộng hơn 12 triệu USD. Các khoản tiền tín chỉ cho mùa vụ thứ 3 áp dụng chương trình carbon sẽ được chi trả vào tháng 3 năm 2024.

Chương trình canh tác carbon của Indigo cung cấp cho các công ty đang muốn thực hiện theo cách thị trường đang vận hành, để thu giữ và lưu trữ carbon trong đất, đây là một giải pháp thiên nhiên thân thiện với môi trường và rất đáng tin cậy. Số lượng tín chỉ được tạo ra thể hiện nỗ lực của những người nông dân đã áp dụng các biện pháp canh tác thân thiện với khí hậu, được gọi là canh tác tái tạo. Ví dụ trồng cây che phủ và giảm việc làm đất.

Chương trình này hiện có 5,5 triệu mẫu đất với 2.000 nông dân tham gia, và đã được cấp 133.000 tín chỉ carbon.

Ông Dean Banks, Giám đốc điều hành của Indigo Ag, nhận xét: “Vụ thu hoạch carbon thứ ba phá kỷ lục của chúng tôi,  củng cố thêm với nông dân về việc có thể kiếm tiền và có thể đo lường được bằng cách tận dụng đất nông nghiệp như một trong những bể chứa carbon lớn nhất thế giới.”

Lô tín chỉ mới nhất của Indigo chứng tỏ việc cô lập hoặc giảm bớt 163.048 tấn CO2 của nông dân Mỹ trên khắp 28 tiểu bang. Sự phát triển của chương trình carbon từ Indigo minh chứng cho hiệu quả của việc tăng cường áp dụng các biện pháp canh tác bền vững, thể hiện qua số liệu  tích cực và từng năm:

- Diện tích đất canh tác tăng 333%,

- Số lượng cánh đồng tăng 297%,

- Số lượng nông dân tăng 215%.

Indigo đã hợp tác chặt chẽ với mạng lưới vốn đang mở rộng, bao gồm hơn 25 đối tác kinh doanh nông nghiệp để chia sẻ kiến thức cần thiết và cung cấp, hỗ trợ cho người trồng trọt, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các phương pháp canh tác bền vững.

Tập đoàn nông nghiệp của Mỹ lập kỷ lục xử lý hơn 163 ngàn tấn khí thải chỉ trong một vụ mùa để tham gia vào thị trường CO2 3

Qui trình canh tác bền vững theo biểu đồ như sau: 1. Thay đổi tập quán canh tác của nhà nông 2. Tạo ra tín chỉ carbon 3. Các đối tác hỗ trợ bao tiêu những tín chỉ carbon này.

Tháng 9 năm ngoái, công ty có trụ sở tại Mỹ đã huy động được hơn 250 triệu USD từ chương trình  Flagship Pioneering. Mục tiêu của khoản tài trợ này là phát triển hơn nữa các chương trình nông nghiệp bền vững của Indigo và tăng nguồn thu cho nông dân bằng việc bán tín chỉ carbon.

Tín chỉ carbon của Indigo Ag đang thu hút được sự chú ý của thế giới

Công ty đã mở rộng mạng lưới người mua tín chỉ carbon bằng cách hợp tác với Watershed. Đây là một nền tảng về khí hậu, môi trường và chuyên hỗ trợ các công ty trong việc đo lường, báo cáo và xử lý qui trình dựa trên lượng khí thải của họ để phân bổ tín chỉ cho nhóm khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu tương ứng.

Các nhà phân tích trong ngành dự đoán rằng nhu cầu của doanh nghiệp về tín chỉ carbon chất lượng cao sẽ tiếp tục tăng. Báo cáo của BloombergNEF (BNEF) cho thấy, việc khôi phục niềm tin vào thị trường có thể khuyến khích các công ty mua hàng tỷ tín chỉ carbon mỗi năm. Điều này có khả năng đẩy giá  CO2 lên 238 USD/tấn giúp thị trường carbon đạt 1 nghìn tỷ USD/năm vào năm 2050.

Trong trường hợp này, Indigo Ag dự đoán tín chỉ carbon trong đất chắc chắn cũng cao hơn trong các mùa vụ canh tác sắp tới.

Công ty công nghệ nông nghiệp Indigo Ag hiện là một trong những công ty duy nhất cung cấp cho các tập đoàn tín dụng carbon lưu trữ trong đất có sự thống nhất cao trên thị trường carbon tự nguyện (VCM). Điều này cho phép họ đảm bảo các cam kết của người mua trong tương lai với giá mua dao động từ 60 USD đến 80 USD trở lên, tùy thuộc vào thời gian giao hàng.

Ông Banks còn cho biết thêm, đồ thị về giá có thể sẽ gia tăng thu nhập cho nông dân trong tương lai.

Canh tác xanh: Indigo đang mở rộng chương trình carbon

Indigo đang mở rộng các tiêu chí đủ điều kiện cho vụ mùa carbon thứ 5, bao gồm cả mùa trồng trọt 2023-2024. Hiện Indigo đang khuyến khích nông dân tham gia.

Một phần của việc mở rộng là bổ sung thêm nhiều loại cây trồng đủ điều kiện cho các chương trình bền vững của mình, bao gồm cây gai dầu, cỏ linh lăng lâu năm, kê, cải rổ và bốn cây họ đậu lâu năm. Điều này mang lại cho nông dân những lựa chọn bổ sung để đủ điều kiện tham gia chương trình, bên cạnh các loại cây trồng hiện có như ngô, đậu nành và cây che phủ.

Indigo đang hợp tác với các đối tác trong ngành để hợp lý hóa quy trình và nhập dữ liệu cho nông dân. Việc xử lý dữ liệu này có thể thực hiện từ bảng tính hay biểu mẫu đảm bảo FSA 578 của họ. Các cải tiến về sản phẩm bao gồm xác thực lịch sử dữ liệu và khả năng phân bổ lượng thu hoạch carbon.

Thông tin chi tiết hơn về vụ mùa carbon thứ 4 sẽ được chia sẻ vào đầu năm 2025 khi các khoản tín chỉ dự kiến được chuyển giao.

Thành công của tập đoàn Indigo Ag là đạt được chỉ tiêu trong vụ mùa carbon thứ 3, đánh dấu một bước tiến lớn cho việc áp dụng mô hình nông nghiệp canh tác bền vững. Bằng cách giúp nông dân tham gia vào việc chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời có thêm thu nhập, công ty đang làm cho nền nông nghiệp xanh hơn và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho xã hội.

Theo CarbonCredits.com

Hồng Hạc biên dịch