Chờ...

ADB: Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 duy trì ở mức 6,0%

VOH - ADB dự báo tăng trưởng trong năm 2024 của Việt Nam được duy trì ở mức 6,0%.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO). Theo đó, ADB hạ dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á trong năm nay từ mức 4,6% xuống còn 4,3%, trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu.

tăng trưởng kinh tế
ADB dự báo tăng trưởng năm nay đã giảm xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó - Ảnh: HL

Với Việt Nam, ADB dự báo tăng trưởng năm nay đã giảm xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8%, trong khi tăng trưởng trong năm 2024 được dự báo duy trì ở mức 6,0%.

ADB cho rằng, sự phục hồi yếu hơn dự kiến của nhu cầu bên ngoài tiếp tục cản trở tăng trưởng công nghiệp và dịch vụ, làm chậm quá trình phục hồi của việc làm và tiêu dùng trong nước.

Chính sách tiền tệ thận trọng và chủ động, được hỗ trợ bởi việc kiểm soát hiệu quả giá xăng, điện, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ giúp kiểm soát lạm phát.

Dự báo lạm phát tại Việt Nam được duy trì ở mức 3,8% cho năm 2023 và 4,0% cho năm 2024.

Cũng theo ADB, rủi ro đối với triển vọng này bao gồm lãi suất tăng cao liên tục ở Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển khác, có thể góp phần gây bất ổn tài chính tại các nền kinh tế dễ bị tổn thương trong khu vực, đặc biệt là những nước có nợ cao. Khả năng gián đoạn nguồn cung do hiện tượng thời tiết El Nino hoặc cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng có thể kích hoạt lạm phát, đặc biệt liên quan đến lương thực và năng lượng.