Chờ...

Bản tin đầu tư - tài chính ngày 28/3: Lãi suất huy động nhích tăng hút tiền gửi trở lại

(VOH) - Lãi suất huy động ghi nhận xu hướng tăng trở lại kể từ sau Tết Nguyên đán tại nhiều ngân hàng.

Trong nửa cuối tháng 3, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất từ 0,1-0,3%/năm đối với nhiều kỳ hạn.

Trong bối cảnh các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, tiền điện tử hay bất động sản diễn biến khó lường, lãi suất ngân hàng nhích tăng đang giúp kênh đầu tư này hấp dẫn dòng tiền trở lại.

Bản tin đầu tư - tài chính ngày 28/3: Lãi suất huy động nhích tăng hút tiền gửi trở lại 1
Ảnh minh họa.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng lãi suất huy động năm nay có thể đi ngang, mức tăng nhẹ nếu có chỉ cục bộ. Tuy nhiên, áp lực tăng tại lãi suất huy động có thể xuất hiện vào cuối năm, khi ngân hàng thường đẩy mạnh cho vay.

Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI nhận định mặt bằng lãi suất huy động năm 2022 dự kiến tăng nhẹ trong nửa cuối năm thêm từ 0,2-0,25%. Chênh lệch số dư tiền gửi ngân hàng của người dân và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế vì thế cũng sẽ được cải thiện.

Nhận định chứng khoán tuần từ 28/3 - 1/4: Chờ thời cơ bứt phát trở lại

Dù tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường và VN-Index đã liên tục thoái lui khi tiệm cận vùng kháng cự 1.500 - 1.520 điểm, nhưng tuần từ 21-25/3, chỉ số này đã có mức hồi phục mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua (từ 14/2 đến nay).

Cùng đó, thanh khoản có sự cải thiện và nhà đầu tư nước ngoài trở lại mua ròng hàng nghìn tỷ đồng. Với diễn biến hiện tại, giới phân tích từ các công ty chứng khoán có góc nhìn khá thận trọng nhưng vẫn xen lẫn sự lạc quan về xu hướng thị trường trong tuần tới.

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ôtô. Do đó, thực hiện phân công của Chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo Tờ trình Chính phủ và Nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và gửi lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

*Nội dung được phát trên FM 95.6Mhz - Đài TNND TPHCM.