Chờ...

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản: Chính phủ sẽ có các bước cần thiết khi đồng yen chao đảo

VOH - Bộ trưởng Tài chính Nhật khẳng định chính phủ đã hình dung biện pháp can thiệp cần thiết và sẽ hành động để hỗ trợ đồng yen.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm 14/11 cho biết chính phủ sẽ thực hiện các bước cần thiết để ứng phó với biến động tiền tệ, lặp lại câu nói rằng việc tiền tệ chao đảo quá mức là điều không mong muốn.

Bộ trưởng Suzuki đưa ra các lưu ý trên khi được hỏi về tác động của việc đồng yen suy yếu lên các hộ gia đình, tác nhân dẫn đến chi phí đời sống gia tăng do giá nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm tăng.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản: Chính phủ sẽ có các bước cần thiết khi đồng yen chao đảo 1
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki phát biểu tại một hội nghị ở Maroc ngày 13/10/2023 - Ảnh: Reuters

Đồng tiền Nhật Bản đã rơi xuống mức 152 yen đổi 1 USD ở phiên hôm nay. Đây là mức thấp nhất trong hơn một năm, giúp tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp kinh doanh ở nước ngoài, đồng thời tạo gánh nặng cho các công ty và người tiêu dùng khác với hóa đơn nhập khẩu tăng cao.

Ông Suzuki cho biết chính phủ đã có các hành động giúp giảm nhẹ gánh nặng cho người dân thông qua các gói kinh tế được đề xuất cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, nhưng không đề cập đến các biện pháp tiếp theo bao gồm liệu Nhật Bản có can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không.

Đồng yen đã chịu áp lực bán không ngừng trong năm nay, chịu sức ép bởi cam kết của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng ngay cả khi các nền kinh tế phát triển khác đang tìm cách giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Shinichi Uchida nói với các nhà lập pháp tại quốc hội rằng nhiều người trên thị trường đang tập trung vào chênh lệch lãi suất, trong đó việc thắt chặt tiền tệ kéo dài ở Mỹ là một yếu tố dẫn đến các động thái ngoại hối gần đây.

Lần cuối cùng Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ - bán đô la và mua đồng yen - vào tháng 10 năm ngoái.