Chờ...

Cần tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất

(VOH) - Sáng nay 30/8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng năm 2019 và triển khai những nhiệm vụ quan trọng cuối năm.

Tính đến ngày 25/8, tổng số giải ngân trên địa bàn thành phố đạt hơn 9.000 tỷ đồng, con số này cao hơn các tỉnh thành khác. Về tỉ lệ giải ngân TPHCM đạt 27%, cao hơn Hà Nội.

Đối với tỉ lệ giải ngân của từng loại vốn, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố cho biết : "Về ngân sách thành phố là 25%, ngân sách trung ương là 58% và vốn ODA cấp phát là 20%. Do vừa rồi Trung ương mới giao thêm 601 tỷ đồng, do đó số tỷ lệ ngân sách trung ương bị kéo thấp xuống. Chứ còn về tỉ lệ giải ngân thì khả thi và con số theo đánh giá cuối năm đạt trên 95%”.

 Họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng năm 2019

 Họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng năm 2019 và triển khai những nhiệm vụ quan trọng cuối năm

8 tháng năm nay, thành phố thu ngân sách được hơn 258 ngàn tỷ đồng, đạt gần 65%, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài được 4 tỷ 190 triệu đô la Mỹ, tăng gần 22%. Trong đó, số vốn của các dự án mới đăng ký vốn chưa tới 1 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, dự án cũ bổ sung thêm vốn đạt trung bình 2 triệu đô la Mỹ/dự án. Có 197 dự án tăng vốn mới với 420 triệu đô la Mỹ.  Đây là tín hiệu tốt cho thành phố, vì các nhà đầu tư tin tưởng và an tâm sản xuất, kinh doanh nên mới tăng thêm vốn, mở rộng quy mô. Chỉ tính riêng tháng 8, ngành dịch vụ thương mại của thành phố đạt trên 94 ngàn tỷ đồng, tăng gần 11%, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng hơn 13%.

Tuy nhiên, 8 tháng qua, về lĩnh vực công nghiệp tăng chậm, chỉ tăng hơn 7%. Với mức này, thành phố có khả năng khó đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 8,5%.  Đáng lo là ngành công nghiệp trọng yếu chỉ tăng 6,4%, mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ và tăng trưởng thấp hơn mức tăng chung của ngành công nghiệp thành phố. Chỉ có ngành điện tử tăng cao so với cùng kỳ, còn các ngành còn lại có mức thấp hơn mức tăng trung bình của ngành công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố là do ngành cao su, nhựa xuất khẩu bị giảm, do bị cạnh tranh từ Trung Quốc, tiền nhân dân tệ bị phá giá; ngành cơ khí giảm do ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, các ngành sản xuất động cơ phải điều chỉnh giảm sản xuất.

Theo ông Đông, yếu tố về thị trường cũng chịu tác động bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Do đó, những doanh nghiệp sản xuất của thành phố có kế hoạch điều chỉnh sản lượng cho phù hợp. Ngoài ra ngành chế biến lương thực thực phẩm Thành phố bị dịch heo Châu Phi, do đó, chế biến trong ngành lương thực thực phẩm giảm so với cùng kỳ. Theo rà soát của Sở thì hàng tồn kho ngành lương thực thực phẩm hiện nay còn khá lớn, kéo giảm trong tăng trưởng chung của ngành công nghiệp thành phố.

 Họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng năm 2019 2

Lãnh đạo UBND Thành phố chủ trì cuộc họp

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Công Thương rà soát lại, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất và tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm : “Đề nghị các đồng chí chủ động công công việc, qua 6 tháng công nghiệp liên tục giảm như vậy các sở công thương phải phối hợp Viện nghiên cứu phát triển kinh tế để phân tích nguyên nhân để có giải pháp. Tình hình sản xuất công nghiệp giảm như thế thì Sở công thương phải chủ động báo cáo với Uỷ ban. Thường trực ủy ban sẵn sàng bố trí nghe báo cáo để tìm cách tháo gỡ.” – ông Phong nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, cần phải biết “sốt ruột” và hành động trước những biến động của kinh tế thành phố. Ông kể câu chuyện thời còn làm bí thư tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, lúc đó giá dừa giảm sâu, tỉnh ủy đã xin Trung ương hỗ trợ cho tỉnh 60 tỷ đồng để hỗ trợ bà con nông dân an tâm đừng đốn dừa. Cùng với đó, các ban ngành đã đề xuất ủy ban một số nhóm giải pháp và các gói hỗ trợ để kịp thời vực dậy ngành dừa của Bến Tre.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -  Sau khi lắng nghe ý kiến phát triển của các thành viên Chính phủ, kết luận nội dung kinh tế-xã hội tháng 5 trong chương trình Phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 3/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là tháng có kết quả khá nhất từ đầu năm đến nay trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải tăng cường hơn nữa việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tạo nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.