Alimentation Couche-Tard (ACT) là một công ty lớn của Canada với các thương hiệu như Couche-Tard, Circle K và Ingo.
Thông cáo báo chí ra ngày 19/8 của Couche-Tard tiết lộ họ đã gửi một "đề xuất thân thiện, không ràng buộc" đến Seven & I, công ty có trụ sở tại Nhật Bản, với ý định mua lại toàn bộ cổ phần đang lưu hành của công ty này.
Đây là nỗ lực thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp nước ngoài nhắm vào một công ty Nhật Bản, cũng là thương vụ mua lại xuyên biên giới lớn nhất trong năm nay.
Động thái trên xuất hiện sau khi chính phủ Nhật đưa ra các quy định mới về việc thâu tóm doanh nghiệp, qua đó khuyến khích đầu tư nước ngoài.
Seven & I là một tập đoàn lớn, sở hữu nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị và các doanh nghiệp khác, bao gồm cả 7-Eleven với tổng cộng khoảng 85.000 cửa hàng trên toàn thế giới.
Theo mô tả của Seven & I đề xuất của Couche-Tard là một "đề xuất ban đầu, không ràng buộc và bảo mật".
Tập đoàn này cho biết thêm sẽ tiến hành "đánh giá nhanh chóng, cẩn trọng và toàn diện" về đề xuất này thông qua một ủy ban đặc biệt mới được thành lập.
ACT thông báo họ "tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận mà hai bên cùng đồng ý" nhưng lưu ý rằng "không có gì chắc chắn ở giai đoạn này rằng bất kỳ thỏa thuận hay giao dịch nào sẽ được thực hiện".
Nếu thương vụ mua lại Seven & I thành công, ACT có thể sẽ mở rộng thêm mạng lưới cửa hàng của mình, vốn đã bao gồm 16.700 cửa hàng hiện tại. Khi đó, sự hiện diện của Couche-Tard tăng lên tại Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời kiểm soát gần 20% thị trường cửa hàng tiện lợi của Mỹ.


