Chờ...

Chuyện kinh tế 4/3: Xuất hóa đơn bán xăng dầu 100% – chuyện không dễ dàng | Chuyện gì đã xảy ra với giá vàng?

VOH - Trải nghiệm máy bay 'made in China' tuyến TP.HCM - Đà Nẵng; Phở, nước mắm, bánh đa nem Việt Nam tham gia hội chợ tại Nhật Bản... là các thông tin nổi bật khác.

 Xuất hóa đơn bán xăng dầu 100% – chuyện không dễ dàng

Nhiều chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại TPHCM cho biết đang thúc phía đối tác công nghệ xong "demo" để áp dụng xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hoàn chỉnh, áp dụng ngay trong tháng này, tránh bị thu hồi giấy phép.

Giám đốc một cửa hàng xăng ở TPHCM cho biết tại cửa hàng, bình quân khoảng 2.000 lượt khách đổ xăng với nhiều mức giá khác nhau. Khi hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, đủ mạnh để đảm bảo tốc độ xuất hóa đơn, không tránh khỏi việc nghẽn "cà ạch cà đụi" ảnh hưởng đến khách hàng.

100% khách đổ xăng đều xuất hóa đơn là chuyện không dễ dàng. Nếu không chuẩn bị kỹ, lúc cao điểm là lỗi liền. Chưa kể chi phí 50 - 60 đồng/hóa đơn, tạo thêm áp lực tài chính cho cửa hàng

Không chỉ vậy việc xuất hóa đơn còn gặp khó khăn trong việc đấu nối thông tin trụ bơm xăng và hệ thống quản lý do phía đối tác làm chưa xong, không phải lỗi của cửa hàng. Theo quy định, trụ bơm xăng dầu phải được phê duyệt mẫu, không thể muốn cắm thiết bị gì vào trụ bơm là được vì dẫn đến sai số.

Hiện rất nhiều công ty đang làm việc với đối tác công nghệ, nhanh chóng đưa vào hoàn thiện thực hiện xuất hóa đơn từng lần, có nghẽn ở đâu rồi tính tiếp.

trạm xăng
Bắt buộc cây xăng phải xuất hóa đơn cho khách hàng - Ảnh Internet

Các nhà phân tích nói gì khi giá vàng liên tục tăng?

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh chiều bán với mức tăng cao nhất trên 1 triệu đồng/lượng. Mức đóng cửa hàng tuần cao đang thúc đẩy tâm lý lạc quan đáng kể trên thị trường. Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng sự đột phá này vẫn cần được kiểm tra và các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc đuổi theo giá.

Một số nhà phân tích cho rằng vàng vẫn có thể gặp trở ngại bởi sau mỗi lần kim loại quý này phá vỡ ngưỡng kháng cự mới, một đợt chốt lời lại được kích hoạt. Hoạt động chốt lời có thể đẩy giá trở lại phạm vi đã được duy trì trong thời gian gần đây.

Những chiến lược gia thị trường cho biết, mặc dù đợt phục hồi của vàng rất ấn tượng nhưng ông muốn thấy vàng giữ mức hỗ trợ cao hơn để xác nhận rằng đây không phải là một bẫy tăng giá khác.

Mặc dù sự phục hồi này của vàng đã thổi sức sống mới vào thị trường nhưng một số nhà phân tích lại cho rằng biến động về giá vẫn trong vùng nhạy cảm.

50 hành khách Việt Nam đã có cơ hội bay thử máy bay phản lực hai động cơ ARJ21 do Trung Quốc sản xuất ngày 2/3.

Trải nghiệm máy bay 'made in China' tuyến TPHCM - Đà Nẵng

Chuyến bay nằm trong khuôn khổ chương trình trải nghiệm máy bay do Tập đoàn Hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) - đơn vị phát triển và sản xuất dòng máy bay trên - tổ chức tại các nước Đông Nam Á.

Tham dự chuyến bay có đại diện hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam. Các hành khách đã được trải nghiệm máy bay ARJ21 trên chặng bay TPHCM - Đà Nẵng.

Rất hào hứng khi được trải nghiệm dòng máy bay dân dụng đầu tiên do chính Trung Quốc sản xuất,  ấn tượng vì ghế ngồi rộng rãi dù máy bay chỉ khai thác chặng trung và ngắn. Hệ thống điều hòa, đèn đọc sách và nút gọi tiếp viên tuy có thiết kế lạ nhưng vẫn thân thiện với người dung là chia sẻ của những hành khách sau khi  trải nghiệm.

máy bay Made in China
Trải nghiệm máy bay 'made in China' tuyến TP.HCM - Đà Nẵng - Ảnh Internet

Phở, nước mắm, bánh đa nem Việt Nam tham gia hội chợ tại Nhật Bản

Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, xác nhận có 22 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia hội chợ quốc tế thực phẩm lâu đời nhất và có quy mô lớn nhất tại Nhật Bản - Foodex Japan 2024. Hội chợ sẽ khai mạc ngày 5/3 tại Trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight, Tokyo và kéo dài tới ngày 8.3.

22 doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong gian hàng Việt Nam với chủ đề: Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam - FOODS OF VIỆT NAM. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Foodex Japan 2024 rất nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam như nước mắm, rau củ quả chế biến, trái cây đóng hộp, bánh phở, phở ăn liền, bánh đa nem, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ hạt điều...

Cũng tại gian hàng Việt Nam sẽ có khu chế biến các món ăn đặc sản Việt Nam để mời khách nếm thử nhằm thu hút khách đến tham quan, giao dịch.

Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội thâm nhập, khai thác thị trường Nhật Bản, từ đó gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy sản vào thị trường này

Vận hành hệ thống công bố thông tin một đầu mối trong thị trường chứng khoán từ 8/3

Từ ngày 8/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) sẽ vận hành hệ thống công bố thông tin một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán. trước mắt việc này sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Sau quá trình triển khai tại HNX, UBCKNN sẽ tiếp tục triển khai việc CBTT một đầu mối đối với các doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE).

Việc đưa vào vận hành hệ thống CBTT qua một đầu mối là một trong những giải pháp của UBCKNN nhằm góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả, tính kịp thời của thông tin công bố; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán trong thực hiện nghĩa vụ CBTT trên thị trường chứng khoán.