Chờ...

Cục Hải quan TPHCM đã xử lý được khoảng 517 tỷ đồng nợ thuế

VOH - Hải quan TPHCM sẽ tập trung rà soát, phân loại, thu hồi và xử lý nợ thuế phát sinh theo 4 nhóm, gồm nhóm nợ khó thu; nhóm nợ được khoanh; nhóm nợ chờ xử lý và nhóm nợ có khả năng thu.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết thu ngân sách của Hải quan TP.HCM trong nửa đầu năm 2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung, các mặt hàng nhập khẩu chủ lực nói riêng qua các cửa khẩu TPHCM giảm sâu.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng cục hải quan TPHCM
Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng cục hải quan TPHCM.

Tính từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 6/6/2023, số thu ngân sách luỹ kế đạt hơn 54.857 tỷ đồng, đạt 37,6% chỉ tiêu pháp lệnh, giảm 6,84% so cùng kỳ, tương ứng giảm hơn 4.030 tỷ đồng. Trước tình hình này, ngành hải quan Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thu, nuôi dưỡng nguồn thu.

Bên cạnh việc gỡ vướng, hướng dẫn chính sách mới cho doanh nghiệp, Hải quan TPHCM  cũng thường xuyên đánh giá tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu và các khoản thu ngân sách hàng tháng, từng quý; đồng thời dự kiến số thu trong tháng, quý tiếp theo, qua đó xây dựng dự toán và có giải pháp phù hợp tập trung cho nguồn thu ngân sách.

Về thu hồi, xử lý nợ, Hải quan TP.HCM sẽ tập trung rà soát, phân loại, thu hồi và xử lý nợ thuế phát sinh theo 4 nhóm, gồm nhóm nợ khó thu; nhóm nợ được khoanh; nhóm nợ chờ xử lý và nhóm nợ có khả năng thu. Từ đó đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp đối với từng nhóm.

Cơ quan này sẽ kết hợp tăng cường công tác xử lý nợ thuế, rà soát, thực hiện phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, tổ chức thu hồi và xử lý nợ thuế; tăng cường triển khai công tác khoanh, xóa nợ theo quy định.

Tính từ đầu năm đến nay, nhờ áp dụng hiệu quả nhiều biện pháp cưỡng chế, cũng như xử lý nợ thuế, Cục Hải quan TPHCM đã xử lý được khoảng 517 tỷ đồng nợ thuế.

“Với một đặc điểm năm nay và tôi nghĩ rằng năm sau nữa thì với nền kinh tế cũng rất là khó khăn, nhưng vai trò của chúng tôi, chức năng của chúng tôi làm sao thúc đẩy được công việc này thuận lợi hơn, tốt hơn cũng như là trên Mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đó là hai nội dung của một vấn đề” Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng cục hải quan TPHCM cho biết.