Chờ...

Cục Thuế TPHCM sẽ thanh kiểm tra 4 doanh nghiệp Thương mại điện tử

VOH - Trong 6 tháng cuối năm 2023, Cục Thuế TPHCM sẽ thanh tra, kiểm tra 4 doanh nghiệp TMĐT, đối chiếu với dữ liệu do cơ quan hải quan cung cấp để có biện pháp quản lý, chống thất thu thuế.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm tổng số tiền thuế truy thu, phạt đối với 4.464 hộ, cá nhân có hoạt động bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) lên đến 85 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong tổng số 115.239 cá nhân kinh doanh cần rà soát, đến nay, mới chỉ có 1.802 cá nhân kinh doanh lên làm việc theo thông báo của cơ quan thuế.

Các cá nhân kinh doanh này đã kê khai thuế và cơ quan thuế đã truy thu, phạt lũy kế số tiền 39 tỷ đồng. Riêng trong tháng 5/2023, có 748 cá nhân kinh doanh lên làm việc với cơ quan thuế với tổng số tiền thuế truy thu, xử phạt là 10,89 tỷ đồng.

Cục Thuế TPHCM sẽ thanh kiểm tra 4 doanh nghiệp Thương mại điện tử 1
Người dân liên hệ làm thủ tục thuế tại quận Bình Thạnh - Ảnh minh họa

Theo quy định hiện nay, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên trong năm dương lịch thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (VAT). Với hoạt động bán hàng online, thuế VAT là 1% và thuế TNCN là 0,5%, tổng cộng 1,5%. Mức đóng này là cố định, không được khấu trừ chi phí hay giảm trừ gia cảnh. 

Cục Thuế TPHCM sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại xác minh thông tin giao dịch chuyển tiền với các nền tảng mạng xã hội như Google, Facebook, YouTube, TikTok….

Đồng thời làm việc với đơn vị giao nhận hàng hóa cho các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT để xác định doanh thu.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Cục Thuế TPHCM sẽ thanh tra, kiểm tra 4 doanh nghiệp TMĐT, đối chiếu với dữ liệu do cơ quan hải quan cung cấp để có biện pháp quản lý, chống thất thu thuế.