Chờ...

Cước phí vận tải biển nhiều tuyến đã tăng gấp đôi

VOH - Cước phí vận tải hàng hóa trên biển đang tăng vọt sau nhiều biến động địa chính trị.

Kênh đào Suez của Ai Cập nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu.

Các công ty vận tải biển đều sử dụng tuyến đường này để vận chuyển tới 1/3 hàng hóa container toàn cầu, bao gồm đồ chơi, giày thể thao, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, các vụ tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ gần đây khiến nhiều hãng vận tải biển phải điều chỉnh tuyến đường hoạt động hoặc tạm dừng kế hoạch nối lại hoạt động vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch dẫn đến Kênh đào Suez. Điều này khiến cước phí vận tải tăng mạnh.

biển đỏ
Tàu Galaxy Leader bị nhóm Houthi bắt giữ ngày 19/11 - Ảnh: Reuters 

Theo Freightos, một nền tảng đặt chỗ và thanh toán vận tải quốc tế, trong tuần này, giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD cho mỗi container 40 foot, giá từ châu Á đến Địa Trung Hải tăng lên 5.175 USD.

Cước phí cho các chuyến hàng từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 foot. Cước đến Bờ Tây tăng 63% lên hơn 2.700 USD căn cứ vào xu hướng định tuyến lại tuyến đường vận chuyển hàng hóa liên quan đến Biển Đỏ. 

Tính đến ngày 3/1, hàng trăm tàu container và các tàu khác đã được chuyển hướng chạy vòng qua Mũi Hảo vọng phía Nam châu Phi để tránh rủi ro bị tấn công, theo đó thời gian di chuyển tăng thêm từ 7 - 20 ngày.

Cước phí giao ngay đã cao gấp khoảng đôi so với giá cước cho hàng hóa di chuyển trên thị trường hợp đồng. Giá cước đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn cũng đang tăng cao.

Khoảng 30% hàng hóa đến bờ Đông của Mỹ qua Kênh đào Suez. Dự kiến một số hàng nhập khẩu đó sẽ được chuyển hướng đến Bờ Tây Mỹ - và đi thẳng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.

Cơ quan hàng hải của Liên Hợp Quốc cho biết, 18 công ty vận tải biển đang điều chỉnh các tuyến đường vận hành tránh Biển Đỏ.

Các công ty vận tải biển quyết định chuyển hướng tàu vòng qua Nam Phi để tránh các cuộc tấn công. Theo đó, thời gian di chuyển của các chuyến tàu sẽ dài thêm ít nhất 10 ngày, ảnh hưởng đến thương mại và tăng cước phí.