Chờ...

Doanh nghiệp có thể tự đào tạo nghề cho người lao động

VOH - Việc đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề đóng vai trò quan trọng với người lao động, người sử dụng lao động và thị trường lao động.

Những chính sách về đào tạo nghề, phát triển kỹ năng nghề được quy định rõ trong Bộ luật lao động năm 2019.

Điều 59 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được tự do lựa chọn đào tạo nghề nghiệp, tham gia đánh giá, công nhận kỹ năng nghề quốc gia, phát triển năng lực nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu việc làm và khả năng của mình.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động đào tạo và trách nhiệm liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề trước và sau khi người lao động chính thức làm việc cho mình” – Đây là một trong những thông tin tại buổi đối thoại trực tiếp lần thứ 231 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố, do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức.

Bộ luật Lao động năm 2019 còn quy định cụ thể về trách nhiệm của người sử dụng lao động về việc đào tạo và phát triển kỹ năng nghề tại Điều 60 Bộ luật lao động năm 2019.

Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình.

Hàng năm, người sử dụng lao động phải báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho Sở lao động - thương binh và xã hội địa phương.

Doanh nghiệp có thể tự đào tạo nghề cho người lao động 1
Buổi đối thoại trực tiếp Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố lần thứ 231 - Ảnh: Huệ Như

Việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao và phát triển trình độ kỹ năng nghề cho người lao động là yêu cầu vừa có tính cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài. Đòi hỏi các bên trong quan hệ lao động cần phải cập nhật, phát triển để phù hợp với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội.

Mỗi doanh nghiệp nên xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng kỹ năng của từng ngành nghề khác nhau chứ không nên trông chờ vào ngành chức năng xây dựng các chương trình đào tạo nghề. Nhà nước chỉ đóng vai trò kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo.