Chờ...

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về lao động, việc làm

VOH - Buổi Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền thành phố ngày 12/10, có hơn 350 doanh nghiệp tham gia với gần 100 câu hỏi xoay quanh các vấn đề về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp…

Ngày 12/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố lần thứ 237.

Tại đây, các doanh nghiệp cùng lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố trao đổi nhiều nội dung liên quan đến: giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề; chính sách cho lao động thử việc; các quy định liên quan đến di chuyển nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp;...

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về lao động, việc làm 1
Lãnh đạo các ngành chức năng tại buổi Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố lần thứ 237 - Ảnh: Huệ Như

Giải thích thêm cơ sở xác định hợp đồng lao động đối với cộng tác viên, ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Luật Lao động năm 2019 có quy định: khi các bên ký hợp đồng, trong nội dung có chứa đựng yếu tố việc làm, có trả lương, có trả công và trong mối quan hệ này có sự giám sát, điều hành quản lý của một bên, thì được xem là quan hệ lao động và hợp đồng đó là hợp đồng lao động.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp, lãnh đạo ngành chức năng còn thông tin chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật mới, giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin kịp thời, thực thi đúng, nhanh gọn và hiệu quả các chính sách, quy định của Nhà nước.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố cho biết thêm về những vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực là lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Thời gian qua, thành phố có ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để định hướng về việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố có ban hành Kế hoạch 187 về “hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp". Nghị định số 70 của Chính phủ cũng bổ sung, sửa đổi 11 điều của Nghị định 152. Trong đó, có những điểm nới lỏng như là: chứng minh chuyên môn - kinh nghiệm vị trí là chuyên gia, lao động kỹ thuật, hay là cho phép đơn giản hóa đối với hồ sơ một số trường hợp đã được gia hạn cấp giấy phép lao động.

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về lao động, việc làm 2
Có hơn 350 doanh nghiệp tham gia buổi làm việc - Ảnh: Huệ Như

Tính từ năm 2009 đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức hơn 20 Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 5.100 doanh nghiệp, tương ứng khoảng hơn 6.000 người tham dự và trả lời hơn 1.900 câu hỏi của doanh nghiệp. Riêng trong năm 2023, đây là hội nghị đối thoại lần thứ 2 được tổ chức liên quan đến các chính sách, quy định về lao động, việc làm, an toàn lao động và giáo dục nghề nghiệp.

Chương trình Hội nghị Đối thoại hôm nay được livestream trực tuyến trên website của Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và website của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố nhằm lan tỏa rộng rãi thông tin đối thoại hôm nay đến cộng đồng doanh nghiệp Thành phố.

Chương trình cũng được biên tập phát sóng lại trên Kênh Thời sự chính trị, tần số AM 610KHz của Đài Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH).