Chờ...

Dự báo: Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027

VOH - Bộ Tài chính Ấn Độ dự báo, nước này có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 5.000 tỷ USD.

Kênh CNBC (Mỹ) cho biết, dự báo này được đưa ra trước khi dự chi ngân sách đặc biệt được công bố vào cuối tuần này.

Trong một báo cáo công bố hôm 29/1, Bộ Tài chính Ấn Độ nêu rõ nền kinh tế nước này đã sẵn sàng tăng trưởng ở mức bằng hoặc trên 7% trong tài khóa 2024. Tài khóa của Ấn Độ thường bắt đầu vào ngày 1/4 và kết thúc vào ngày 31/3.

Nếu đạt mục tiêu năm nay, đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp Ấn Độ đạt mức tăng trưởng GDP 7%. GDP của Ấn Độ hiện ở mức 3,7 nghìn tỷ USD.

ấn độ
Một khu chợ bán buôn ở Kolkata - Ảnh: Getty Images

Cố vấn kinh tế trưởng của Ấn Độ - ông V Anantha Nageswaran - cho biết, mục tiêu của chính phủ là trở thành nước phát triển vào năm 2047.

Ông Nageswaran chia sẻ, đầu tư vào cả cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy phía cung và sản xuất. Do đó, ông kỳ vọng tăng trưởng GDP thực tế có thể sẽ đạt gần 7% trong tài khóa 2025.

Theo Goldman Sachs, Ấn Độ có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, vượt qua không chỉ Nhật Bản và Đức mà cả Mỹ. Hiện nay, Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Các nhà đầu tư dự đoán Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, rất có thể là trong nửa cuối năm. Điều này có thể sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán đồng thời tạo động lực chi tiêu cao hơn trong nền kinh tế.

Một số nguồn tin cho biết, Ấn Độ đang tập trung thúc đẩy các chính sách nâng cao cơ sở hạ tầng và kết nối logistics, cộng với nỗ lực để giảm thiểu các thủ tục hành chính, dẫn đến việc nhiều tập đoàn đa quốc gia quan trọng chuyển hướng đầu tư của họ đến Ấn Độ.

Trong ngân sách 2023 - 2024, chính phủ nước này đã tăng kế hoạch chi tiêu lên mức 122 tỷ đô la Mỹ cho việc xây dựng đường, cao tốc, nhà máy điện và các lĩnh vực khác. Đặc biệt, ưu tiên kết nối vùng qua 50 sân bay mới, đường bay và sân bay trực thăng cũng đã được lên kế hoạch, hay việc tăng chi tiêu cho dự án nhà ở xã hội lên khoảng 10 tỷ USD.

Ngoài ra, các chương trình khuyến khích liên quan đến sản xuất (PLI) đã hồi sinh ngành sản xuất trong nước sau đại dịch. Chúng giúp xây dựng các chuỗi giá trị và cụm công nghiệp quan trọng tại Ấn Độ, ngoài việc mở rộng rổ hàng xuất khẩu của quốc gia. Tổng cộng 14 chương trình PLI đã mang lại một khuôn khổ quy định mới, có thể được điều chỉnh để giải quyết các yếu điểm công nghệ trong ngành công nghiệp và tăng cường sản lượng.

Một điều đáng chú ý là Apple đã đạt được tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 177%, xuất khẩu iPhone trị giá hơn 5 tỷ USD từ Ấn Độ trong 7 tháng đầu của năm tài chính 2023- 2024 (tháng 4- 10 năm 2023). Nhà sản xuất hàng đầu đến từ Đài Loan, Foxconn, dự định đầu tư thêm 1,67 tỷ USD cho một nhà máy sản xuất tại Doddaballapur ở Devanahalli Taluk, Bangalore, Karnataka.