Chờ...

Fed báo hiệu sẽ có 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022

(VOH) – Cục dự trữ liên bang hôm thứ Tư cho biết sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu vào tháng 3/2022 và mở đường cho các đợt tăng lãi suất cho đến cuối 2022.

Thông tin được đưa ra khi Fed nhận thấy nền kinh tế tiến gần đến việc các vị trí việc làm được lấp đầu và ngân hàng trung ương đối phó với sự gia tăng của lạm phát.

Trong một hội nghị, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “nền kinh tế không còn cần tăng số lượng chính sách hỗ trợ nữa”, đồng thời đối chiếu các điều kiện cận suy thoái trên nền đại dịch COVID-19 năm 2020 với môi trường hiện tại với giá cả và tiền lương tăng cùng sự cải thiện nhanh chóng ở thị trường việc làm.

Tốc độ lạm phát đang cao bất ngờ, ông nói sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, và “ở góc nhìn của tôi, chúng ta đang có một sự tiến triển nhanh chóng hướng đến việc làm đạt mức tối đa”, một sự tổng hòa của các hoàn cảnh hiện đã thuyết phục được tất cả quan chức Fed, ngay cả người ôn hòa nhất, rằng đây là thời điểm thoát khỏi hoàn toàn các chính sách về đại dịch được áp dụng hai năm qua.

Kịch bản được ngân hàng trung ương đưa ra trong tuyên bố chính sách mới nhất và các dự báo kinh tế đã hình dung ra đại dịch, bất chấp sự lây lan của biến thể Omicron, nhường chỗ cho một tập hợp các điều kiện kinh tế đặc biệt lành tính - một sự “hạ cánh mềm” trong đó lạm phát giảm bớt phần lớn, lãi suất tăng tương đối chậm và tỷ lệ thất nghiệp được ghim ở mức thấp 3,5% trong ba năm.

Một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ.

Vincent Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Dreyfuss & Mellon cho biết: “Đây là một dự báo ngầm có những diễn biến thuận lợi cho phép họ rời khỏi vị trí hiện tại nhưng lại có được tỷ lệ lạm phát thuận lợi”, lưu ý rằng chu kỳ tăng lãi suất 3 năm mà Fed đưa ra sẽ không bao giờ chạm mức được coi là hạn chế, nhưng lạm phát vẫn dự kiến sẽ giảm.

Ông nghi ngờ rằng liệu “đây có phải là hướng để đặt cược”.

Các quan chức quan trọng của Fed thì nghĩ vậy. Trong các dự báo kinh tế mới của họ, các nhà hoạch định chính sách dự báo lạm phát sẽ tiến lên 2,6% trong năm tới, cao hơn mức 2,2% mà họ dự đoán hồi tháng 9, nhưng sau đó sẽ giảm xuống 2,3% vào 2023 và 2,1% vào 2024.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán giảm xuống mức 3,5% trong năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức mà các quan chức Fed cảm thấy sẽ là bền vững về lâu dài, và sẽ duy trì mức đó cho đến năm 2024.

Fed báo hiệu sẽ có 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: Reuters

Kết quả cho sự kết hợp của giá cả tăng và số liệu việc làm mạnh mẽ, các quan chức trung lập dự đoán lãi suất qua đêm chuẩn của Fed sẽ cần tăng từ mức gần 0% của hiện tại lên 0,09% vào cuối năm 2022. Điều này sẽ mở một chu kỳ tăng trong đó lãi suất chính sách sẽ được điều chỉnh lên 1,6% trong năm 2023 và 2,1% trong năm 2024

Bị loại bỏ khỏi tuyên bố chính sách mới nhất là bất kỳ bình luận nào nhận định lạm phát là “nhất thời”, thay vào đó, Fed thừa nhận rằng mức tăng giá đã vượt quá mục tiêu 2% “trong một thời gian”.

Lạm phát năm đã tăng gần như gấp đôi so với con số mục tiêu của Fed trong những tháng gần đây.

Để mở cửa cho việc tăng chi phí vay, Fed thông báo rằng sẽ đẩy nhanh gấp đôi tốc độ cắt giảm mua trái phiếu, tiến đến kết thúc chương trình mua trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp (MBS) đúng hạn vào cuối tháng 3/2022. Cho đến nay, ngân hàng trung ương đã thực hiện giao dịch mua 120 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán để thêm động lực cho sự phục hồi kinh tế.

Chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao hơn, với S&P 500 tăng hơn 1,6%, trong khi lợi suất chứng khoán kho bạc cũng tăng. Đồng đô la Mỹ ban đầu mạnh lên sau khi phát hành tuyên bố của Fed và các dự báo, sau đó giao dịch thấp hơn trong ngày so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn.

Các nhà giao dịch tương lai lãi suất đang định giá một đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 5 và hai đợt tăng nữa vào cuối năm 2022.