Chờ...

Giá vàng liệu có còn tăng tiếp?

VOH - Giá vàng thế giới tăng, trong nước cũng cùng chiều đi lên, ghi nhận mức cao nhất lịch sử vào ngày 10/5. Giá vàng liệu có còn tăng tiếp?

Ngày 10/5, giá vàng miếng trong nước tăng bứt phá, chính thức chạm ngưỡng 92,4 triệu đồng/lượng.

Cho rằng vàng còn tăng giá sau khi liên tục lập đỉnh thời gian gần đây, nhiều người dân TPHCM tiếp tục đổ xô đi mua vàng, các cửa hàng kinh doanh vàng đông người chờ giao dịch vàng khiến một số doanh nghiệp phải giới hạn lượng vàng bán ra với mỗi khách hàng

Sau 5 lần được tổ chức đấu thầu, khoảng 6.800 lượng vàng miếng SJC đã được doanh nghiệp mua. Đây là con số khiêm tốn so với khối lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước.

Trái với kỳ vọng giảm nhiệt kim loại quý thông qua đấu thầu tăng cung, giá kim loại quý đã tăng cao và giao dịch sôi động.

Theo một số chuyên gia, muốn giảm chênh lệch với quốc tế, nhà điều hành cần tung ra lượng vàng đủ lớn với giá sát hoặc thấp hơn trong nước. 

gold 105

Giá vàng trong nước hôm nay tăng theo xu hướng tăng của vàng thế giới.

Nguyên nhân từ sự bế tắc của các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas sau khi Israel tiếp tục tấn công vào Rafah làm tăng thêm áp lực rủi ro địa chính trị.

Với tính hình này, giới đầu kỳ vọng thị trường vàng nóng lên nên họ tăng sức mua đẩy kim loại quý "cao giá".

Các chuyên gia như Daniel Ghali của công ty TD Securities cho rằng thị trường giá vàng thế giới có thể đang chờ đợi một yếu tố kích thích để tăng giá. 

Nhà đầu tư đang chờ đợi các báo cáo kinh tế như báo cáo niềm tin tiêu dùng dự kiến sẽ được công bố bởi Đại học Michigan vào ngày thứ Sáu tuần này và phát biểu về chính sách tiền tệ từ các quan chức của Fed.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của Mỹ dự kiến sẽ được Bộ Lao động công bố vào ngày 15/5.

Trong phát biểu của mình vào ngày thứ Tư, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, bà Susan Collins cho biết lãi suất chính sách của Fed có thể sẽ cần phải được duy trì ở mức hiện tại cho tới khi lạm phát giảm ổn định về mục tiêu 2% của Fed.

Mặc dù đang bị mắc kẹt bởi lãi suất cao của Mỹ nhưng các chuyên gia vẫn lạc quan về thị trường vàng. Căng thẳng địa chính trị trên thế giới chưa chấm dứt và ngân hàng trung ương các nước không ngừng mua vàng bổ sung.

Các báo cáo mới đây cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục bổ sung thêm 1,9 tấn vàng trong tháng 4, đánh dấu tháng bổ sung thứ 18 liên tiếp.

Rhona O'Connell, chuyên gia phân tích của StoneX, dự báo những rủi ro địa chính trị và căng thẳng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng là yếu tố quyết định tác động đến giá vàng tăng trong thời gian tới.

Nhiều dự báo gần đây cho rằng, vàng sẽ chịu áp lực giảm trong mùa hè năm nay, có thể trong tháng 5-6 do Fed vẫn sẽ trì hoãn đảo chiều chính sách tiền tệ, qua đó khiến đồng USD đứng ở mức cao.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng dần về cuối năm, vàng thế giới sẽ tăng trở lại và có thể lập đỉnh cao mới.