Chờ...

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng

VOH - Hoạt động kết nối giao thương, tăng cường hợp tác kinh doanh nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Malaysia Madani, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Malaysia - Việt Nam.
Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 1
Các đại biểu tham gia sự kiện

Sự kiện này do Liên hiệp các Hội hữu nghị TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Hội hữu nghị Việt Nam – Malaysia phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia và Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TPHCM (MATRADE) tổ chức vào trưa ngày 12/6.

Sự kiện đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam thuộc các lĩnh vực thương mại, ngân hàng, y tế, du lịch, giáo dục, ngân hàng, nhà hàng – khách sạn, bất động sản, nội thất,…

Bà Wong Chia Chiann – Tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCMT cho biết: “Buổi kết nối giao thương hôm nay sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp TPHCM thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại TPHCM và ngược lại.”

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 2
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM đại diện Lãnh đạo HUFO và VMFA khẳng định: “Đoàn doanh nghiệp Malaysia do Bà Tổng lãnh sự dẫn đầu đến Tp.HCM với sự chứng kiến của Ngài đại sứ nhằm tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại chính là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia hiện thực hóa cộng đồng ASEAN.”

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 3
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam - Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa đã gửi tặng Ngài đại sứ Malaysia và Bà Tổng lãnh sự Malaysia tranh in mực sinh học trên nguyên liệu giấy vải nano airpurity có tính năng tự hấp thụ khử mùi và thanh lọc không khí liên tục, đặc biệt không cần sử dụng điện.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có cơ hội giao lưu, trao đổi, tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp giữa Malaysia và TPHCM nói riêng trong cộng đồng ASEAN.

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 4
Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 5
Các doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam chia sẻ và trao đổi thông tin tìm kiếm đối tác

Cũng trong sáng cùng ngày, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia và Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TPHCM tổ chức Hội nghị kết nối giao thương Malaysia - Việt Nam.

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 6
Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị kết nối giao thương Malaysia - Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết: “Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa cũng như những đặc điểm địa lý. Malaysia là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều qua các năm, trong đó năm 2022 đạt gần 14,8 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 5,57 tỷ USD và nhập khẩu 9,1 tỷ USD). Hai bên nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025.

Việt Nam và Malaysia cũng là thành viên của các hiệp định thương mại thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).”

Hơn 60 doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tương xứng 7
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC phát biểu tại Hội nghị kết nối giao thương

TPHCM hiện đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại TPHCM, nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang xuất khẩu qua Malaysia rất nhiều sản phẩm như gỗ, sản phẩm may mặc… và đặc biệt là nông sản. Nông sản Việt Nam rất được người Malaysia ưa chuộng cả nông sản tương và nông sản khô. Để đầu tư hợp tác vói Malaysi, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở chi nhánh ở Malaysia, hoặc liên doanh với đối tác tại Malaysia hoặc có thể xuất khẩu trực tiếp qua đơn vị phân phối. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam nên chú ý đến chứng nhận Halal (tiêu chuẩn thực phẩm Hồi Giáo).

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của TP.HCM và Malaysia ước đạt trên 5,4 tỷ USD tăng 8% so với năm 2021. Tính đến hết quý I/2023, Malaysia đã có 329 dự án đầu tư vào TP.HCM với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD đứng thứ 6 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Malaysia có thêm 5 dự án đầu tư được cấp mới với tổng số vốn đầu tư 427 ngàn USD.