Sự thay đổi này cho thấy cách các nhà sản xuất đang cố thích ứng với mức thuế 25% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất đối với hàng hóa từ Mexico và Canada.
Trong khi một số nhà sản xuất ô tô bày tỏ lo ngại về mức thuế này, động thái của Honda là biện pháp cụ thể đầu tiên của một công ty ô tô lớn của Nhật Bản.

Theo ba người thạo tin giấu tên, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản ban đầu đã có kế hoạch sản xuất Civic thế hệ tiếp theo tại Guanajuato, Mexico - do chi phí tăng cao khiến việc sản xuất ô tô ở Indiana và Canada trở nên khó khăn. Việc sản xuất dự kiến bắt đầu từ tháng 11/2027 - theo Reuters.
Nguồn tin cho hay, hiện tại, công ty có kế hoạch sản xuất mẫu xe Civic mới tại Indiana từ tháng 5/2028 với sản lượng hàng năm dự kiến khoảng 210.000 chiếc. Honda sẽ tìm cách nhập khẩu từ các quốc gia không bị áp thuế nếu sản lượng tại Indiana không đáp ứng đủ nhu cầu.
Người phát ngôn của Honda từ chối bình luận về những thay đổi trong kế hoạch sản xuất Civic, đồng thời cho biết, công ty sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu và môi trường kinh doanh trong khi cân nhắc "sản xuất và phân bổ tối ưu trên toàn cầu".
Mexico từ lâu đã là trung tâm sản xuất chi phí thấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác. Honda gửi khoảng 80% sản lượng xe của mình tại Mexico đến Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Shinji Aoyama đã cảnh báo vào tháng 11/2024 rằng, Honda sẽ phải cân nhắc đến việc chuyển hướng sản xuất nếu Mỹ áp dụng mức thuế quan vĩnh viễn đối với xe nhập khẩu.
Honda đã bán được khoảng 1,4 triệu xe ô tô và xe tải tại Mỹ vào năm ngoái, bao gồm cả các mẫu xe Acura. Hãng đã bán được hơn 240.000 xe Civic, cả xe chạy bằng xăng và xe hybrid xăng-điện, khiến chiếc xe này trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai của Honda tại thị trường Mỹ sau CR-V.
Dữ liệu của công ty cho thấy, doanh số bán xe Civic tại Mỹ, vốn nổi tiếng với mức giá phải chăng, đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 40% số xe Honda bán tại Mỹ được nhập khẩu từ Mexico và Canada.
Ngoài ra, công ty còn xuất khẩu khoảng 60.000 xe ô tô sản xuất tại Mỹ sang Mexico hoặc Canada, nghĩa là nếu những quốc gia đó áp dụng mức thuế trả đũa, Honda có thể phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng thêm.