Indonesia ra mắt nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên

VOH - Indonesia khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên vào ngày 3/7, trong bối cảnh các nước Đông Nam Á nỗ lực tìm chỗ đứng trong ngành công nghiệp mới nổi này.

Nhà máy này là liên doanh giữa các nhà sản xuất Hàn Quốc Hyundai Motor Group và LG Energy Solution (LGES), có thể sản xuất tới 10 Gigawatt giờ (GWh) pin mỗi năm.

Tổng thống Joko Widodo cho biết, nhà máy này nằm ở thị trấn Karawang, Tây Java và là "nhà máy lớn nhất Đông Nam Á".

pin-xe-dien-030724
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa bên phải) đi cùng Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun (giữa) trong chuyến thị sát nhà máy sản xuất pin và xe điện của PT Hyundai LG Indonesia-Green Power tại Karawang, Tây Java - Ảnh: AFP

Tại buổi lễ khai trương, ông Widodo cho biết, sự kiện này đánh dấu "một chương mới", nhấn mạnh tham vọng trở thành một thế lực toàn cầu trong chuỗi cung ứng xe điện của quốc gia giàu tài nguyên này.

Ông nói: "Chúng ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, nhưng trong nhiều thập kỷ, chúng ta chỉ xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô mà không có giá trị gia tăng.

Nhưng hiện nay, với các nhà máy luyện kim đang được xây dựng, việc sản xuất pin xe điện sẽ giúp chúng ta trở thành một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho xe điện".

Nhà máy này là một phần của thỏa thuận sản xuất pin xe điện trị giá 9,8 tỷ đô la được ký kết giữa Indonesia và LG vào năm 2020.

Nhà máy sẽ sản xuất pin cho xe điện của Hyundai, trong đó 50.000 xe SUV Kona Electric dự kiến ​​sẽ sử dụng pin do Indonesia sản xuất.

Công ty liên doanh PT HLI Green Power dự kiến ​​sẽ chi 2 tỷ đô la để nâng công suất của nhà máy lên 20 GWh.

Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Euisun Chung cho biết, ngành công nghiệp xe điện của Indonesia sẽ tạo ra những cơ hội kinh tế mới.

"Quốc gia này là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Các loại xe được sản xuất và bán ở đây đạt tiêu chuẩn cho khu vực Đông Nam Á với 700 triệu khách hàng tiềm năng" - ông chia sẻ.

Indonesia – quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, đang tìm cách định vị mình là một nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Các nguồn tài nguyên khoáng sản ở quốc gia này, chẳng hạn như sắt và niken, là những thành phần quan trọng để sản xuất pin.