Chờ...

Kiến nghị kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% tới năm 2025

VOH - Trong phiên họp chiều 1/6, nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, cần tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% và kéo dài tới năm 2024 hoặc 2025 để hỗ trợ doanh nghiệp.

Phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp lớn phải bán bớt tài sản, bên mua lại là người nước ngoài, đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn Nam Định cho rằng, tình trạng này rất đáng lo ngại, nhất là khi các doanh nghiệp cần giữ, hỗ trợ để phát triển nền kinh tế.

Đại biểu cho rằng cần có chính sách nuôi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhất là trong giai đoạn khó khăn. 

đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn Nam Định
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn Nam Định - Ảnh: Quốc hội

Đánh giá cao việc thực hiện các giải pháp về thuế trong thời gian qua, đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho biết, việc linh hoạt thực hiện chính sách thuế đã góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bày tỏ nhất trí việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%, nhưng đại biểu cho rằng, phương án của Chính phủ kéo dài chính sách giảm thuế đến hết ngày 31/12/2023 là quá ngắn. Khó khăn thách thức trong thời gian tới là khá lớn, để sự hỗ trợ này có hiệu quả hơn, đủ thời gian để chính sách phát huy trong thực tế, cần kéo dài chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2025 hoặc ít nhất đến năm 2024.

Đại biểu cũng cho rằng, cần kịp thời hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế giá trị gia tăng một cách nhanh chóng, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần nghiên cứu các chính sách vượt tiền lệ như yêu cầu lãi suất cho vay giảm xuống dưới 9%, thay đổi các điều kiện cho vay thông thoáng, khả thi và hợp lý để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Xem thêm: Bản tin tài chính: Bỏ quy định lập riêng hoá đơn thuế giá trị gia tăng

Đại biểu Trần Chí Cường - Đoàn Đà Nẵng cũng cho rằng, việc triển khai giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng cuối năm là quá ngắn, khó đạt được hiệu quả như mong đợi.

Đại biểu đề nghị kéo dài thêm thời gian thực hiện chính sách này cho đến hết năm 2024 và cho rằng, chính sách ban hành cũng cần một khoảng thời gian đủ để đảm bảo có thể hấp thụ, đưa chính sách đi vào cuộc sống, để các địa phương có thể chủ động tính toán, cân đối việc giảm nguồn thu, giảm chi hoặc ngược lại, đảm bảo cho việc lập dự toán, cân đối thu, chi năm sau, bảo đảm sự ổn định, chủ động trong việc thực hiện đủ thời gian, chính sách phát huy hiệu quả tốt nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn Hải Dương bày tỏ sự đồng tình với chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và đề nghị rà soát, cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng đề nghị áp dụng mức thuế xuất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô trong nước, từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Theo đại biểu, việc áp dụng thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách 2% so với hiện hành nhưng ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại thuế, vì vậy nếu kích cầu từ việc giảm này tổng mức thuế thu được từ chiếc xe sẽ vượt mức 2% giảm thuế VAT.

Việc giảm thuế, phí trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy sự tác động tích cực và mạnh mẽ của các chính sách ưu đãi đến việc kích cầu và phát triển ngành này.