Chờ...

Nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc BYD sẽ mở thêm nhà máy tại Việt Nam

VOH - Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất và lắp ráp xe ô tô điện tại Việt Nam – theo CNN.

Reuters hồi tháng 1 đưa tin độc quyền rằng, nhà sản xuất xe điện BYD có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp ở nước láng giềng Thái Lan.

Tuy nhiên, theo tuyên bố mới nhất vào đầu tháng 5, Chủ tịch BYD - Wang Chuanfu hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư để có thể nhanh chóng sản xuất xe điện phục vụ thị trường Việt Nam và các khu vực khác của Đông Nam Á.

CNN đánh giá, sự hiện diện của BYD sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã bắt đầu bán ô tô vào năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ và Châu Âu.

Trung Quốc , xe điện

Gian hàng của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Thẩm Dương 2023 vào ngày 3/5/2023 - Ảnh: Getty

BYD - thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc hiện đang điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ.

Tháng 9 năm ngoái, BYD - được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett - thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm từ năm 2024.

Đọc thêm: IEA: Nhu cầu xe điện tăng mạnh trong năm 2023

BYD đã bán được 210.295 xe trong tháng 4, gấp đôi so với một năm trước nhưng chỉ cao hơn một chút so với tháng trước.

Trong khi hầu hết doanh số bán hàng đến từ thị trường Trung Quốc, BYD đã mở rộng ra nước ngoài ở châu Á, cũng như châu Âu và châu Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.

BYD đặt mục tiêu đuổi kịp Tesla nhờ mở rộng sản lượng đầu ra. Tổng năng lực sản xuất của BYD đạt 2,9 triệu chiếc vào năm ngoái. Công ty này nói rằng có thể đẩy năng lực sản xuất lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay.