Chờ...

Nhật Bản ‘chật vật’ vì chậm áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

NHẬT BẢN - Khi thanh toán không dùng tiền mặt đang phổ biến, Nhật Bản vẫn 'tụt hậu' so với các nền kinh tế lớn trong việc áp dụng công nghệ này do dân số già và người dân vẫn thích dùng tiền mặt.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, tổng số tiền thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật Bản đạt 126,7 nghìn tỷ yên (885 tỷ đô la) vào năm 2023, đạt mức kỷ lục 39,3% tổng mức tiêu dùng của cả nước. Chính phủ đang đặt mục tiêu nâng con số này lên 40% vào năm 2025.

Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật Bản vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác.

Theo Hiệp hội Thanh toán Nhật Bản, năm 2021, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Hàn Quốc đạt 95,3%, Trung Quốc đạt 83,8% và Úc đạt 72,8%. Trong khi tỷ lệ này ở Anh là 65,1%, Mỹ là 53,2%.

thanh-toan-khong-tien-mat-070924
Biểu tượng của các ứng dụng thanh toán bằng mã QR. - Ảnh: Kyodo

Chính quyền cho biết, Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng cũng như sở thích sử dụng tiền mặt sâu xa của người tiêu dùng có thể là nguyên nhân khiến việc ứng dụng công nghệ thanh toán tương đối chậm.

Bộ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, xét về phương thức thanh toán, thẻ tín dụng là lựa chọn được ưa chuộng nhất tại Nhật Bản, chiếm 83,5% tổng số giao dịch, tiếp theo là mã QR ở mức 8,6%, tiền điện tử ở mức 5,1% và thẻ ghi nợ ở mức 2,9%.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã thu hút sự chú ý đáng kể trong đại dịch Covid-19 khi người tiêu dùng tránh tiếp xúc trực tiếp và chính phủ triển khai các chương trình điểm thưởng để thúc đẩy điều này.

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật ở mức 26,8% vào năm 2019 đã tăng lên 32,5% vào năm 2021 và lên 36,0% vào năm 2022.

Sự tăng trưởng này một phần là do các giải pháp thanh toán bằng mã QR đang phát triển nhanh chóng, được thể hiện qua các dịch vụ như PayPay và Rakuten Pay.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ đưa tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên tới 80% trong tương lai, nhưng không nêu rõ khung thời gian cụ thể.