Chờ...

Rau xanh tăng giá mạnh sau bão, nhiều tiểu thương nghỉ bán vì mưa lớn

VOH - Sau cơn bão số 3 ảnh hưởng tới miền Bắc, giá rau xanh tại các chợ dân sinh và đầu mối ở Hà Nội tăng mạnh do khan hiếm nguồn cung, trong khi nhiều tiểu thương phải nghỉ bán vì mưa lớn kéo dài.

Theo TTO  tại các chợ như Văn Quán và Hà Đông vào sáng ngày 8/9, mặc dù nguồn cung thực phẩm cơ bản được duy trì, giá rau xanh đã tăng đáng kể. Anh Hưng, một tiểu thương ở Phúc La - Hà Đông, cho biết anh thường xuyên nhập hàng từ chợ đầu mối, nhưng sáng nay lượng rau xanh rất hạn chế, chủ yếu chỉ có củ quả.

“Giá rau tăng mạnh, nhất là các loại như rau muống, rau ngót và rau mồng tơi. Một bó rau muống trước đây chỉ khoảng 12.000 – 15.000 đồng, nay đã tăng lên 25.000 đồng. Các loại củ quả như đậu đũa, hoa thiên lý cũng tăng giá, dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg,” anh Hưng chia sẻ.

Mưa lớn liên tục suốt đêm khiến việc thu hái và vận chuyển rau xanh gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn hàng khan hiếm, giá tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với trước bão.

raucu_voh
Một tiểu thương nhập rau củ về bán ở chợ cóc than rau - Ảnh TTO

Nhiều tiểu thương ở các chợ dân sinh đã phải nghỉ bán do không thể thu gom và vận chuyển hàng hóa trong điều kiện mưa bão. Chợ buổi sáng vắng vẻ, nhiều sạp hàng không mở cửa. Các tiểu thương chia sẻ rằng do mưa lớn kéo dài, họ không kịp đi nhập hàng từ sớm, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tại các chợ nhỏ.

Chị Hương, một khách hàng tại chợ Văn Quán, cho biết: “Sáng nay đi chợ, tôi giật mình vì giá rau tăng chóng mặt. Trước đây mua một bó rau muống chỉ tầm 12.000 đồng, nay đã lên đến 25.000 đồng. Tuy nhiên, tôi cũng thông cảm với các tiểu thương và nông dân khi mưa bão làm hư hỏng rất nhiều rau xanh.”

Trái ngược với tình trạng khan hiếm ở chợ, các hệ thống siêu thị như Co.opMart vẫn đảm bảo nguồn cung nhờ chuẩn bị từ trước bão. Ông Lê Văn Liêm, giám đốc khu vực miền Bắc của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết: “Chúng tôi đã chủ động bổ sung hàng hóa từ trước bão, do nhu cầu mua sắm của người dân tăng gấp 3-4 lần so với thông thường.”

Tuy nhiên, do mưa bão khiến việc vận chuyển gặp khó khăn, nhiều nhà cung cấp không thể giao hàng đúng thời hạn, đặc biệt là các mặt hàng thịt heo. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt, hệ thống siêu thị đã nhập thêm thịt đông lạnh từ nước ngoài để thay thế sản phẩm trong nước.

Dự kiến trong vài ngày tới, nguồn rau xanh từ các vùng khác như Phú Thọ và Đà Lạt sẽ được cung ứng về Hà Nội, giúp giảm áp lực lên nguồn cung rau xanh tại các chợ.

Mặc dù ảnh hưởng do mưa bão, đại diện Co.opMart khẳng định siêu thị sẽ không tăng giá bất kỳ mặt hàng nào, đảm bảo giữ giá bình ổn để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian này. Siêu thị cũng cam kết mở cửa và cung ứng hàng hóa bình thường trong thời gian tới, giúp người dân yên tâm mua sắm sau bão.