Chờ...

Sau các sự cố, đặt ra việc cải tổ nhân sự cấp cao của hãng Boeing

VOH - Boeing đang có một cuộc cải tổ quản lý nhân sự ở cấp cao nhất vì các vấn đề sản xuất gây khó khăn cho nhà sản xuất máy bay này khi liên tiếp các sự cố về an toàn xảy ra.

Tin tức hôm thứ Hai cho biết, giám đốc điều hành cấp cao của hãng có kế hoạch từ chức, hãng sản xuất máy bay mang tính biểu tượng này đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng về tính an toàn sản phẩm.

Sau các sự cố, đặt ra việc cải tổ nhân sự cấp cao của hãng Boeing 1
Chiếc Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines đã được tháo tấm ốp cửa trước khi kiểm tra ngày 10/1/2024 - Ảnh: AP

Giám đốc điều hành David Calhoun, người đã phải chịu áp lực không ngừng kể từ khi một bảng điều khiển làm nổ tung chiếc máy bay phản lực Boeing 737 Max vào tháng 1/2024, cho biết ông sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay. Ông ấy cho biết quyết định của mình và thời điểm sẽ cho phép một quá trình chuyển đổi có trật tự.

Người đứng đầu bộ phận máy bay thương mại của công ty, Stan Deal, đã nghỉ việc ra ngoài. Ông được thay thế ngay lập tức bởi Stephanie Pope, một người trong nội bộ đang phát triển nhanh chóng và trở thành giám đốc điều hành bộ phận này từ ngày 1/1.

Trong quyết định nhân sự cấp cao thứ ba, Chủ tịch hội đồng quản trị Lawrence Kellner sẽ không tái tranh cử vào tháng 5 tới. Cựu Giám đốc điều hành Qualcomm là Steven Mollenkopf được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị sẽ dẫn đầu cuộc tìm kiếm người thay thế Calhoun.

Calhoun đã ở trong hội đồng quản trị Boeing trong thời điểm tồi tệ nhất vụ tai nạn của 2 máy bay 737 Max vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. 

Ông ta rời công ty dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý và nhà lập pháp kể từ khi một tấm chặn cửa làm nổ tung chiếc máy bay phản lực Alaska Airlines Max giữa chuyến bay vào ngày 5/1. Các nhà điều tra cho biết các bu lông giúp giữ tấm pin đúng vị trí đã bị thiếu sau khi sữa chữa tại nhà máy Boeing.

Cục Hàng không Liên bang đã xem xét nhà máy sản xuất máy bay 737 của Boeing gần Seattle và cho công ty này điểm kém ở gần 30 khía cạnh sản xuất. Công ty có thời hạn đến cuối tháng 5 để cung cấp cho FAA một kế hoạch cải tiến các điểm này. Trong khi đó, cơ quan liên bang đang hạn chế sản xuất loại 737.

FBI gần đây đã thông báo với các hành khách trên chuyến bay của Alaska Airlines rằng họ có thể là nạn nhân của một tội ác.

Trong một thông báo gửi tới nhân viên hôm thứ Hai, Calhoun gọi vụ nổ ở Alaska Airlines là “thời điểm bước ngoặt đối với Boeing” đòi hỏi “cam kết hoàn toàn về an toàn và chất lượng ở mọi cấp độ trong công ty của chúng tôi”.

Ông nói: “Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng tôi và tôi biết rằng thời điểm này chúng tôi sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những gì chúng tôi đã tích lũy được khi làm việc cùng nhau để xây dựng lại Boeing trong nhiều năm qua”.

Calhoun là giám đốc Boeing từ năm 2009, tháng 1/2020 ông trở thành Giám đốc điều hành thay thế Dennis Muilenburg, người đã bị sa thải sau vụ tai nạn Max. Vào năm 2021, hội đồng quản trị Boeing đã tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với CEO để giữ Calhoun tiếp tục làm việc.

Ông giám sát việc đưa Max trở lại hoạt động sau thời gian ngừng hoạt động trên toàn thế giới kéo dài gần hai năm và các đơn đặt hàng cho chiếc máy bay này nhanh chóng được nhận. Tuy nhiên, kể từ đó, một loạt sai sót trong sản xuất đã làm trì hoãn việc giao những chiếc 737 mới và 787 Dreamliner lớn hơn cho các hãng hàng không, buộc các hãng phải giảm kế hoạch tăng trưởng.

Boeing, công ty có trụ sở tại Arlington, Virginia, đã lỗ hơn 23 tỷ USD kể từ khi Calhoun tiếp quản, mặc dù phần lớn trong số đó là thiệt hại còn sót lại từ hai vụ tai nạn Max ở Indonesia và Ethiopia. Cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 40% trong thời gian đó và giảm 24% sau sự cố Alaska.

Tuần trước, Giám đốc tài chính Brian West cảnh báo rằng Boeing đã đốt tiền mặt từ 4 - 4,5 tỷ USD so với dự kiến ​​trong quý đầu tiên do hãng này làm chậm quá trình sản xuất máy bay sau vụ tai nạn của Alaska Airlines.

Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ trụ lâu năm cho biết, Patrick Shanahan - cựu giám đốc điều hành Boeing và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ trong chính quyền Trump, người đã lãnh đạo Spirit AeroSystems sẽ là một “sự lựa chọn tuyệt vời” để thay thế Calhoun.

Cai von Rumohr, nhà phân tích hàng không vũ trụ tại công ty dịch vụ tài chính TD Cowen, cho biết việc Calhoun đưa ra thông báo nghỉ hưu trước 8 tháng sẽ giúp hội đồng quản trị Boeing đưa ra “một quyết định cân nhắc” thay vì “một phản ứng tức thời”.

Cổ phiếu của The Boeing Co. đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai.