Chờ...

Singapore cảnh báo lừa đảo đầu tư trên mạng: Nạn nhân mất 36 triệu USD/2 tháng

SINGAPORE - Ngày 14/8, cảnh sát Singapore công bố báo cáo đáng lo ngại về các vụ lừa đảo đầu tư tài chính trực tuyến.

Trong chưa đầy hai tháng qua, các nạn nhân đã mất ít nhất 36 triệu USD do bị lừa đảo qua các nhóm trò chuyện và nền tảng mạng xã hội. Từ tháng 7, ít nhất 897 vụ lừa đảo đầu tư tài chính xảy ra tại Singapore.

Những kẻ lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân qua các nền tảng nhắn tin như Telegram hoặc các mạng xã hội như Facebook và WhatsApp. Chúng mạo danh người nổi tiếng hoặc nhân viên của các công ty uy tín để tạo lòng tin. Trong vai trò thành viên nhóm trò chuyện, các đối tượng này chia sẻ những cách đầu tư hấp dẫn và gửi ảnh chụp màn hình chứng minh lợi nhuận để dụ dỗ nạn nhân.

Khi nạn nhân tin tưởng và liên hệ với kẻ lừa đảo, chúng giới thiệu các kế hoạch đầu tư và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, họ tên và số điện thoại. Sau đó, nạn nhân được hướng dẫn chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng hoặc hệ thống thanh toán như PayNow.

1508-lua-dao-805
Ảnh minh họa - TTXVN

Một số trang web hoặc ứng dụng đầu tư giả mạo sẽ hiển thị lợi nhuận "ảo" để làm tăng sự tin tưởng của nạn nhân. Ban đầu, nạn nhân có thể nhận được lợi nhuận thật, nhưng sau đó các trang web hoặc ứng dụng này sẽ tiếp tục hiển thị lợi nhuận "ảo" gia tăng, khiến nạn nhân tiếp tục đầu tư thêm tiền.

Nạn nhân chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể rút tiền lãi, mặc dù đã chuyển một số tiền lớn. Những kẻ lừa đảo sau đó sẽ "biến mất" mà không để lại dấu vết.

Để bảo vệ bản thân khỏi các vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến, cảnh sát Singapore khuyến cáo người dùng mạng xã hội nên thiết lập các tính năng bảo mật chặt chẽ. Điều này bao gồm việc không cho phép người lạ thêm bạn vào các nhóm trò chuyện, đặt giới hạn giao dịch cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến, và bật xác thực hai yếu tố.

Người dùng cũng nên xác minh tính xác thực của thông tin bằng cách đặt nhiều câu hỏi về cơ hội đầu tư và kiểm tra uy tín của công ty. Nếu phát hiện bất kỳ giao dịch gian lận nào, người dùng nên liên hệ ngay lập tức với ngân hàng để được hỗ trợ.