Chờ...

SWIFT sẽ thử nghiệm giao dịch tiền điện tử trực tiếp vào năm tới

ANH - LONDON - Ngày 03/10, mạng lưới tin nhắn ngân hàng toàn cầu SWIFT thông báo sẽ tiến hành thử nghiệm các giao dịch trực tiếp của tài sản mã hóa và điện tử vào năm tới.

Đây là bước tiến mới nhất trong quá trình tích hợp các tài sản này vào hệ thống tài chính, hiện vẫn đang tiến triển chậm.

Trong nhiều năm qua, các ngân hàng và nhà quản lý tài sản đã nghiên cứu việc "mã hóa" các tài sản truyền thống như trái phiếu.

tiền tệ (1)

Ảnh: Reuters

Họ hy vọng rằng, bằng cách sử dụng các đơn vị kỹ thuật số, giao dịch có thể nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn, bao gồm loại bỏ các bên trung gian tham gia vào nhiều giao dịch. Tuy nhiên, đến nay, những nỗ lực này vẫn chưa có đột phá đáng kể trên thị trường.

Khoảng 90% ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang thử nghiệm Tiền điện tử của Ngân hàng Trung ương (CBDCs), phiên bản kỹ thuật số của tiền pháp định, nhằm hỗ trợ giao dịch các tài sản mã hóa.

Các cơ quan tiền tệ đang nỗ lực theo kịp những tiến bộ công nghệ đã cho phép sự ra đời của tiền điện tử như bitcoin.

Hiệp hội Viễn thông Liên Ngân hàng và Tài chính Quốc tế (SWIFT), đóng vai trò quan trọng trong ngành ngân hàng toàn cầu, đã tham gia vào các thử nghiệm cả CBDCs lẫn tài sản mã hóa.

Vào tháng 3/2024, họ đã thông báo sẽ ra mắt một nền tảng mới để kết nối các CBDCs đang được phát triển với hệ thống tài chính hiện có.

Ông Nick Kerigan, người đứng đầu bộ phận đổi mới của SWIFT cho biết, đang có nhu cầu từ ngành công nghiệp muốn tiến ra khỏi giai đoạn thử nghiệm và tài sản kỹ thuật số đang thực sự giao dịch, với thanh toán bằng tiền thật. Đây sẽ là bước tiếp theo vào năm tới, dù theo cách có kiểm soát

Dù tiềm năng rất lớn, sự phân mảnh của thị trường đang cản trở sự phát triển và rất ít sáng kiến vượt ra ngoài hệ thống nội bộ của ngân hàng. Tương tự, các ngân hàng trung ương đang thử nghiệm tiền điện tử của CBDCs cho thanh toán xuyên biên giới, nhưng chỉ trong những nhóm nhỏ.

Sáng kiến mới nhất của SWIFT là kết hợp nhiều loại tài sản kỹ thuật số khác nhau trên nhiều nền tảng.

Ông Kerigan cho biết rằng, để giao dịch trái phiếu mã hóa thành công, cần cả tiền mặt và tiền gửi mã hóa hoặc CBDCs. Chỉ giao hàng hay thanh toán riêng lẻ là chưa đủ, chúng ta cần cả hai.