Chờ...

Thủ tướng: Chính phủ tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến doanh nghiệp

(VOH) - Sáng 12/10, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm.

Tại sự kiện, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động 9 tháng đầu năm 2022 đã đạt 163,3 nghìn doanh nghiệp, tăng tới 38,6% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn số lượng của cả 12 tháng năm 2021. Như vậy đến nay, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại nước ta đã đạt trên 900.000 doanh nghiệp, cùng với đó còn có khoảng 15.000 HTX phi nông nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đồng thời số lượng doanh nhân tương ứng đã lên đến hàng triệu người. Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 70% nguồn thu thuế cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho khoảng 15 triệu lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tình hình thế giới thời gian tới dự báo phức tạp, khó lường hơn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng; chuỗi cung ứng, lao động, sản xuất đứt gãy cục bộ; giá cả nguyên vật liệu đầu vào, lạm phát tăng cao ở nhiều nước; thị trường quốc tế thu hẹp. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu nhanh hơn; thiên tai, dịch bệnh nhiều hơn. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe với cộng đồng doanh nghiệp, trên với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cân đối, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Thủ tướng: Chính phủ tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến doanh nghiệp 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện

Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp. Luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và quyết liệt giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Đẩy mạnh ngăn ngừa, đẩy lùi những hiện tượng móc nối trục lợi, gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nghiệp và người dân trong quá trình sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng: Chính phủ tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến doanh nghiệp 2
60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được tôn vinh năm 2022

Buổi lễ tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu (có danh sách kèm theo). Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 251.000 người. 

Các doanh nhân cùng nhau đăng ký ủng hộ xây dựng tổng số 212 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 10,6 tỷ đồng cho các hộ nghèo, trong đó có 16 căn nhà sẽ được chuyển ngay cho các hộ nghèo tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An để kịp thời khắc phục hậu quả lũ bão vừa xảy ra.

Cách đây 77 năm, khi Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vừa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam vào ngày 13/10/1945. Với sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước dành cho giới doanh nhân, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, từ năm 2004 ngày 13/10 hàng năm đã được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam.