Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cấm xe điện do Trung Quốc sản xuất

VOH - Theo BBC, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi cấm nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc vào Mỹ. Nhà Trắng cho biết đang mở cuộc điều tra liệu ô tô Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, viết "Xe điện Trung Quốc là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ".

Trung Quốc hiện là nước sản xuất xe điển lớn nhất thế giới
Trung Quốc hiện là nước sản xuất xe điển lớn nhất thế giới - Ảnh: Getty Images

Bình luận của ông là mạnh mẽ nhất đối với bất kỳ nhà lập pháp Hoa Kỳ nào về vấn đề này, trong khi những người khác kêu gọi áp dụng mức thuế cao để loại xe điện (EV) của Trung Quốc ra khỏi nước này.

Vào tháng 2, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang mở cuộc điều tra xem liệu ô tô Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Thượng nghị sĩ Brown nói trong một video trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter: “Chúng tôi không thể cho phép Trung Quốc đưa hành vi gian lận được chính phủ hậu thuẫn vào ngành công nghiệp ô tô Mỹ”.

Vào tháng 2, Tổng thống Biden nói rằng các chính sách của Trung Quốc “có thể khiến xe của họ tràn ngập thị trường của chúng ta, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta” và rằng ông sẽ “không để điều đó xảy ra dưới sự giám sát của tôi”.

Nhà Trắng cho biết Washington có thể áp đặt các hạn chế đối với lo ngại rằng công nghệ trên ô tô do Trung Quốc sản xuất có thể "thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm về tài xế và hành khách của họ".

Nó cảnh báo những chiếc ô tô được kết nối Internet “thường xuyên sử dụng camera và cảm biến để ghi lại thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ; tương tác trực tiếp với cơ sở hạ tầng quan trọng và có thể được điều khiển hoặc vô hiệu hóa từ xa”.

Trung Quốc là nước sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và đang cạnh tranh với Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất.

Tuy nhiên, số lượng ô tô Trung Quốc trên đường phố Mỹ là cực kỳ thấp do nước này hiện áp dụng mức thuế 27,5% đối với phương tiện này.

Tuần này, trong chuyến công du Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo Bắc Kinh rằng Washington sẽ không cho phép lặp lại "cú sốc Trung Quốc" như đầu những năm 2000, khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tràn vào Mỹ.

Đáp lại, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Liao Min bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về những hạn chế mà Mỹ áp đặt đối với thương mại và đầu tư.

Ông Liao cho biết lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc là nhờ "thị trường quy mô lớn, hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh và nguồn nhân lực dồi dào".

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rơi vào cuộc chiến thương mại kể từ năm 2018 khi chính quyền Trump khi đó áp đặt thuế quan đối với hơn 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bắc Kinh trả đũa bằng thuế quan đối với hơn 110 tỷ USD sản phẩm của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden phần lớn đã giữ nguyên các mức thuế đó.

Năm ngoái, giá trị hàng hóa Mỹ mua từ Trung Quốc chỉ giảm hơn 20% xuống còn 427 tỷ USD. Đồng thời, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm 4% xuống chỉ còn dưới 148 tỷ USD.