Chờ...

TPHCM: 16 ngân hàng cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp vay 11.000 tỷ đồng

(VOH) – Ngày 28/2, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị đối thoại ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề “Ngành Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Tại hội nghị, 16 ngân hàng thương mại tại TPHCM đã ký cam kết cho 64 doanh nghiệp vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn 7%/năm và trung, dài hạn 10%/năm. 

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, năm 2022, thông qua chương trình “kết nối ngân hàng doanh nghiệp”, các ngân hàng thương mại đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng do nhiều khoản vay ngắn hạn được giải ngân nhiều lần, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm và tăng 16,6% so với năm 2021.

TPHCM: 16 ngân hàng cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp vay 11.000 tỷ đồng 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại hội nghị - Ảnh: Lệ Loan

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN cho biết, năm 2023, chương trình sẽ gắn với hoạt động hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

“11 nhóm ngành thuộc khoản vay được hỗ trợ là hàng không vận tải, kho bãi nghiệp nông thôn, công nghiệp chế biến, chế tạo, lĩnh vực chế tạo phần mềm máy tính và lĩnh vực giáo dục xây nhà ở cho công nhân thuê cũng như là phát triển nhà ở xã hội” - Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: “Ngân hàng và doanh nghiệp cần chia sẻ và cung cấp thông tin với nhau để đạt được mục tiêu cùng phát triển. Có những vấn đề phải phản ánh cho TP biết để giải quyết hoặc TP phản ánh cho Trung ương để giải quyết chứ không chỉ nằm trong phạm vi của ngân hàng". 

Ông Mãi kiến nghị, NHNN và các ngân hàng thương mại quan tâm đến việc cơ cấu lại nợ cũng như các vấn đề về lãi suất, tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp, tùy chính sách và điều kiện của từng ngân hàng.