Chờ...

TPHCM: Xử lý 1.318 người bán hàng online, truy thu thuế và phạt 72 tỷ đồng

TP HCM - Cục Thuế TPHCM cho biết số tổ chức và cá nhân kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử trên địa bàn lên đến 90.204 người.

Trong đó, cá nhân, hộ kinh doanh chiếm đa số: 64.813 người, chiếm tỉ lệ 72%. Còn lại là 25.391 doanh nghiệp, chiếm 28% tổng số lượng mã số thuế.

Cục Thuế TPHCM cho biết đã triển khai tổng thể các giải pháp quản lý thuế bằng cách khai thác, rà soát và cập nhật cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử được xây dựng từ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và các bộ ngành có liên quan.

Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm nay Cục Thuế TPHCM đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thương mại điện tử về quản lý thuế.

Cụ thể Cục Thuế TPHCM đã có số liệu khai thác trên Cổng thông tin thương mại điện tử từ quý 4/2022 đến hết quý 1/2024 đối với 159 sàn thương mại điện tử, 158 website, 145 app.

Theo đó, tổng số tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong nước trên địa bàn TPHCM là 90.204 người.

đóng thuế hoàn thuế thu nhập cá nhân
Ảnh minh họa

Cục Thuế TPHCM cho biết nơi này đã rà soát và xử lý về thuế đối với 7.134 người nộp thuế, trong đó có 2.187 doanh nghiệp, 4.947 hộ kinh doanh, cá nhân.

Đôn đốc, hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế 1.298 tỉ đồng. Ngoài ra đã xử lý đối với 1.318 người nộp thuế với số thuế truy thu và phạt là 72,02 tỷ đồng.

Trong đó có 1.260 hộ, cá nhân kinh doanh bị truy thu, phạt với số thuế là 66,7 tỷ đồng, xử lý 58 doanh nghiệp với số truy thu và xử phạt là 5,32 tỷ đồng.

Việt Nam có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó có 41 sàn thương mại điện tử bán hàng, 98 sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ và 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài được thay nhà cung cấp nước ngoài trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với các nhà cung cấp nước ngoài. Số lượng khách hàng truy cập các sàn trung bình mỗi ngày khoảng 3,5 triệu lượt.

Video: TPHCM: Xử lý 1.318 người bán hàng online, truy thu thuế và phạt 72 tỷ đồng

Để chấn chỉnh tình trạng né thuế, lách thuế của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa online, ngành thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ đôn đốc người nộp thuế tự khai thuế, nộp thuế theo quy định. 

Cơ quan thuế cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra với hoạt động thương mại điện tử, trong đó tập trung đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử...

Tổng cục Thuế cũng đã ban hành các công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng) và Bộ Công an (Cục cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) để cùng phối hợp triển khai quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. 

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, cả nước có 3,1 triệu hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người bán online chưa đăng ký, kê khai và nộp thuế. Cơ quan thuế nhiều lần cho biết sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân có thu nhập từ thương mại điện tử, nhưng không khai, đăng ký hay nộp thuế.