Chờ...

Trung Quốc phạt Ant Group của Jack Ma gần 1 tỷ USD

VOH - Các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu Trung Quốc phạt Ant Group của Jack Ma - khoảng 7,1 tỷ nhân dân tệ (994 triệu USD) vì vi phạm quy tắc bảo vệ người tiêu dùng và quản trị doanh nghiệp.

Ant Group cũng bị cáo buộc vi phạm các quy tắc liên quan đến “các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, thanh toán, chống rửa tiền và bán quỹ” - Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cục Quản lý Tài chính Quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung.

Ant Group cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tuân thủ các điều khoản của hình phạt một cách nghiêm túc và chân thành, đồng thời tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tuân thủ quy định”.

Ant Group là một chi nhánh của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, cũng được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma.

Ngày 3/11/2020, Ant Group đột ngột thông báo hoãn kế hoạch niêm yết kép trên hai thị trường Thượng Hải và Hồng Kông. Động thái này gây chấn động bởi sự kiện IPO này vốn được đánh giá là lớn nhất lịch sử, dự kiến sẽ đem về 35 tỷ đô la Mỹ.

Ant Group
Theo Bloomberg, vụ đình chỉ thương vụ IPO của Ant Group mang nhiều yếu tố chính trị nội bộ tại Trung Quốc

Những thay đổi trong môi trường quản lý lĩnh vực công nghệ tài chính tại Trung Quốc được coi là nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc chưa từng có tiền lệ trên. Giới chức Bắc Kinh được cho là đang ngày càng tỏ ra lo ngại trước sự bùng nổ, phát triển quá nhanh của các công ty công nghệ tài chính như Ant Group.

Vào tháng 4/2021, Alibaba bị phạt 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) - một kỷ lục đối với công ty Trung Quốc vì hành xử như một công ty độc quyền.

Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc cũng tuyên bố phạt gần 3 tỷ nhân dân tệ (415 triệu USD) đối với Tenpay, nền tảng thanh toán trực tuyến của Tencent, theo thông tin được đăng trên trang web của PBOC vào ngày 7/7.