Chờ...

Việt Nam có 4 dự án tại Cuba với quy mô vốn hơn 44 triệu đô la Mỹ

(VOH) - Ngày 19/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Văn phòng đại diện Cuba tại TPHCM tổ chức, hội thảo xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel – Cuba.

Đặc khu phát triển Mariel – CuBa là nơi có vị trí địa lý đặc biệt, ở trung tâm của biển Caribe, là ngã tư của các tuyến đường giao thông hàng hải chính ở Tây bán cầu. Đặc khu phát triển Mariel nằm ở tỉnh Artemisa, chỉ cách La Habana 45 km về phía tây, được quy định bởi các chế độ và chính sách đặc biệt, được thiết kế để thu hút đầu tư vào sản xuất hàng hóa và dịch vụ giá trị gia tăng, sử dụng tri thức và đổi mới, cũng như công nghệ sạch, và tạo ra sự tập trung công nghiệp để thay thế nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu và tạo ra các nguồn việc làm mới.

 Xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel - Cuba
Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel - Cuba

Hàng hóa và dịch vụ được tạo ra trong Mariel có thể được thương mại với tất cả các thực thể hợp pháp tại quốc gia được thành lập ở trong hoặc ngoài đặc khu Mariel. Trong đặc khu, thuế suất ưu đãi 0% được áp dụng đối với hồi vốn về nước; thuế sử dụng lực lượng lao động; đóng góp vào phát triển địa phương; nhập khẩu trong giai đoạn đầu tư; thuế đối với hoạt động bán buôn hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, mức thuế suất 0% còn được áp dụng trên lợi nhuận trong vòng 10 năm, sau đó áp dụng mức 12%. Các ưu đãi khác bao gồm: Hệ thống một cửa xử lý tất cả các giấy chứng nhận, giấy phép và ủy quyền; đội ngũ chuyên gia tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư; giao các lô đất với 7 cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn cao do Nhà nước Cuba tài trợ; sơ đồ hoạt động tài chính bằng tiền tệ có thể chuyển đổi tự do; ưu đãi đối với sản xuất năng lượng mặt trời từ mái nhà của các cơ sở công nghiệp.

Trong giai đoạn từ 2014 – 2021, Đặc khu phát triển Mariel đã có 62 hoạt động kinh doanh được chấp thuận thông qua (32 hoạt động kinh doanh có 100% vốn nước ngoài, 16 công ty liên danh, 12 công ty 100% vốn Cuba…), trong số đó có 01 nhà khai thác được nhượng quyền; Đã tạo ra gần 16.000 việc làm.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch và y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Cuba, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động giao thương, nắm bắt cơ hội từ các thay đổi về chính sách và lợi ích của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba được ký kết vào ngày 09/11/2018. Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba chính thức có hiệu lực đầu năm 2020 góp phần thúc đẩy trao đổi giao thương, bảo đảm sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam trong các dự án đầu tư tại Cuba. Hai nước hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dầu khí, viễn thông, giáo dục, y tế…

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc ITPC cho biết, mối quan hệ bền chặt, gắn bó, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba là đặc biệt, hiếm có trong lịch sử đương đại, được gây dựng bởi anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro và được các thế hệ lãnh đạo hai nước không ngừng vun đắp. Trải qua những thời khắc khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng và tác động tiêu cực trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam và Cuba, thì tình cảm chân tình, khăng khít, tốt đẹp giữa hai nước lại càng được khẳng định rõ nét thông qua các hoạt động tương trợ lẫn nhau vượt qua gian nan, thử thách.

Hơn thế, tuy xa cách về địa lý, nhưng quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Cuba rất đáng trân trọng, không ngừng phát triển. Về thương mại, Việt Nam là đối tác thương mại châu Á đứng thứ 2 tại Cuba. Năm 2020, quan hệ thương mại hai nước đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ. Về đầu tư, hiện Cuba và Việt Nam đều có dự án đầu tư lẫn nhau, cụ thể Cuba có 4 dự án đầu tư tại Việt Nam, tổng vốn hơn 7 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 81/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng có 4 dự án đang hoạt động tại Cuba với hơn 44 triệu đô la Mỹ về quy mô vốn.

Hội thảo xúc tiến đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel - Cuba là hoạt động đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cuba kể từ sau đại dịch Covid-19; hứa hẹn tạo thêm xung lực cho hai bên mở rộng liên kết hợp tác tốt hơn, tạo đà cho sự phát triển trong tương lai.

Bà Cao Thị Phi Vân, phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chính quyền Thành phố mong muốn thông qua hội thảo lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư hơn nữa vào Cuba, người bạn truyền thống, luôn kề vai sát cánh nhân dân Việt Nam.