Chờ...

Việt Nam sẽ là thị trường Hàng không tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới

VOH - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - IATA dự báo Việt Nam sẽ là thị trường Hàng không tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu hành khách vào năm 2035.

Theo Cục hàng không Việt Nam, ngành Hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ phục vụ khoảng 80 triệu hành khách và vận chuyển 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng 45,4% về khách và 15% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - IATA dự báo Việt Nam sẽ là thị trường Hàng không tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu hành khách vào năm 2035.

Việt Nam sẽ là thị trường Hàng không tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới 1
Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam lần thứ 3 (VIAE 2023) - Ảnh Ngọc Thư.

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc hãng sản xuất máy bay Airbus cho rằng, ngành hàng không cần có sự đồng hành từ các bên liên quan, các cơ quan quản lý và các công ty năng lượng nhằm thúc đẩy lộ trình tăng năng lượng xanh với mục tiêu sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và khí hydrogen trong tương lai gần.

Theo bà Hoàng Tri Mai: “Việt Nam cam kết đạt khí thải ròng bằng không vào năm 2050, mục tiêu đặt ra là sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các chuyến bay ngắn năm 2035. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, Airbus sẽ tăng cường nghiên cứu các giải pháp đồng hành cùng Chính phủ và các bên liên quan”.

Trước đó, hồi tháng 9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận đầu tư 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX. Đây là dự án lớn nhất được hãng bay này thực hiện, cho thấy tiềm năng phục hồi và phát triển của ngành hàng không đang ngày càng được khẳng định một cách rõ rệt.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho hay: Có nhiều chương trình để tài trợ cho đội máy bay này, từ việc tìm kiếm các nguồn đầu tư của chính phủ Mỹ hoặc hỗ trợ của Boeing hoặc các định chế tài chính quốc tế cũng như trong nội địa. Chúng ta đặt hàng bây giờ mới có thể nhận máy bay, các hãng hàng không trên thế giới đã đặt hàng trước với Boeing, Airbus gần như hết hàng cho đến năm 2030.