Chờ...

Xuất hiện làn sóng bán tháo xe điện đã qua sử dụng tại Hàn Quốc

VOH - Làn sóng bán tháo xe điện hàng loạt xuất hiện ở Hàn Quốc sau vụ hỏa hoạn liên quan đến một chiếc xe điện Mercedes-Benz ở Incheon bị cháy, kéo theo đó là 140 chiếc xe ô tô bị thiêu rụi.

Kể từ vụ hỏa hoạn ngày 1/8, thị trường Hàn Quốc tràn ngập xe điện đã qua sử dụng được rao bán. K Car, sàn giao dịch xe cũ lớn thứ hai của Hàn Quốc báo cáo mức tăng 184% lượng xe điện đã qua sử dụng được rao bán trong tuần đầu tiên của tháng 8 so với tuần cuối cùng của tháng 7.

Dòng xe Mercedes-Benz EQE, bao gồm EQE 300 tiêu chuẩn, EQE 350+ - mẫu xe liên quan đến vụ cháy - cùng với mẫu xe hiệu suất cao AMG và xe SUV EQE, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi phản ứng của thị trường.

Sau sự cố, hơn 100 xe EQE đã xuất hiện trên SK Encar, nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng hàng đầu của Hàn Quốc, đưa tổng số xe EQE được bán lên 115 tính đến ngày 16/8.

Kết quả là, giá của những chiếc xe điện hạng sang này giảm mạnh.

xe-dien-160824
Một chiếc xe điện Mercedes-Benz được bảo dưỡng tại Seoul sau khi nhà sản xuất công bố chương trình kiểm tra miễn phí tại 75 trung tâm dịch vụ trên khắp Hàn Quốc - Ảnh: Newsis

Trước vụ cháy, những mẫu xe EQE đã qua sử dụng thường được bán với giá từ 60 triệu won đến 70 triệu won. Hiện tại, một số mẫu xe EQE 300 đã qua sử dụng được chứng nhận năm 2023 được niêm yết ở mức thấp tới 59 triệu won, giảm đáng kể so với giá bán ban đầu là 92 triệu won.

Hậu quả của vụ cháy ở Incheon đang làm trầm trọng thêm một năm vốn đã khó khăn đối với các nhà sản xuất xe điện tại Hàn Quốc dù các nhà sản xuất ô tô hiện đang tung ra các chương trình khuyến mãi mạnh để thu hút người tiêu dùng mua xe điện.

Bất chấp điều này, người tiêu dùng không vội vã quay lại thị trường xe điện. Theo các đại lý ô tô tại Hàn Quốc, một số người mua đã đặt hàng xe điện mới hiện thậm chí còn hủy đơn hàng.

Thêm vào đó là sự lo lắng của công chúng xoay quanh những cuộc thảo luận về các quy định mới có thể khiến việc sở hữu xe điện trở nên khó khăn hơn, chẳng hạn như hạn chế đậu xe điện trong bãi đỗ xe ngầm do nguy cơ hỏa hoạn.

Cuộc khủng hoảng hiện tại trên thị trường xe điện đã qua sử dụng của Hàn Quốc là những thách thức lớn hơn mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt.

Năm ngoái, Hàn Quốc là thị trường lớn duy nhất trong số Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc chứng kiến ​​doanh số bán xe điện giảm.

Theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và công ty theo dõi thị trường ô tô Carisyou, quốc gia này đã bán được 1,625 triệu xe điện vào năm 2023, giảm 1,1% so với năm trước.

Sự suy giảm này kéo dài đến năm 2024, với lượng đăng ký xe điện từ tháng 1 đến tháng 7 giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước.