Những khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung dầu diesel của Mỹ làm phức tạp thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện có ở châu Âu, nơi trước đây phụ thuộc vào xuất khẩu nhiên liệu của Nga.
Giá dầu diesel của Mỹ đã nhanh chóng tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng với hơn 48 USD/thùng trong tháng này, làm hạn chế cơ hội kinh doanh chênh lệch giá để vận chuyển nhiên liệu sang châu Âu.
Nhiều nhà cung cấp khác của châu Âu ở Trung Đông và châu Á đã buộc phải đi qua Mũi Hảo Vọng do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ, gây thêm sự chậm trễ kéo dài và khiến hoạt động giao dịch đó cũng kém lợi nhuận hơn.
Theo phân tích của công ty theo dõi tàu Kpler, nhập khẩu dầu diesel của Mỹ vào châu Âu đã giảm gần một nửa trong tháng này xuống 6,65 triệu thùng, giảm từ mức 11,44 triệu thùng trong tháng 1/2024, đánh dấu mức giảm thấp nhất kể từ tháng 8/2017.
Các nhà phân tích của Macquarie cho biết: “Dầu diesel của châu Âu dường như là sản phẩm gặp rủi ro chính do định tuyến lại, nguồn cung sẵn có và các điều khoản bị bóp méo”.
Theo dữ liệu của chính phủ, tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ đã giảm từ gần 93% vào đầu năm xuống 80,6% trong tháng này, tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 12/2022.
Kết quả là sản lượng sản phẩm chưng cất của các nhà tinh chế Hoa Kỳ giảm xuống 4 triệu thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 9/2, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Các kho dự trữ sản phẩm của Mỹ đã giảm trong 5 tuần liên tiếp và hiện thấp hơn 10% so với 5 tuần trước đó.
Giá dầu diesel ở Tây Bắc Âu tăng đều đặn trong suốt tháng 2, trung bình trên 118 USD/thùng, so với mức 109 USD/thùng vào tháng 2 năm ngoái. .
Nhà phân tích Matt Smith của Kpler cho biết, với việc các nhà máy lọc dầu ở châu Âu chuẩn bị thực hiện các hoạt động quay vòng riêng của họ vào tháng 3 và tháng 4, giá dầu diesel ở châu Âu sẽ tăng hơn nữa và điều đó có thể giúp hồi sinh dòng dầu diesel do Mỹ sản xuất sang châu Âu.
Trong khi đó, kỳ vọng về việc các nhà máy lọc dầu của Mỹ sắp khởi động lại đã khiến giá dầu diesel của nước này giảm gần 30% từ mức cao gần đây xuống còn 34 USD/thùng.
Công ty nghiên cứu IIR Energy cho biết, các nhà máy lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng công suất lọc dầu sẵn có thêm 431.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 23/2, cắt giảm công suất ngoại tuyến xuống 1,8 triệu thùng/ngày.
Theo dữ liệu vận chuyển của Sparta và Kpler, ít nhất 3 tàu chở hơn 850.000 thùng dầu diesel từ Bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ sẽ dỡ hàng tại nhiều cảng châu Âu vào tháng tới.
Dữ liệu của Kpler cũng cho thấy, 2 lô hàng với hơn 1 triệu thùng đã được ấn định rời Bờ Vịnh Hoa Kỳ để giao hàng vào tháng 4.


