Chờ...

Xuất khẩu hạt điều còn nhiều thách thức

VOH - Hạt điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, dự báo trong 6 tháng cuối năm bên cạnh những tín hiệu đáng mừng thì ngành sản xuất điều vẫn còn nhiều thách thức.

Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội Điều Việt Nam - VINACAS cho biết, do tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế thế giới, các biến động chính trị từ những thị trường truyền thống ở châu Âu.

Theo số liệu của VINACAS, trong 6 tháng đầu năm, dù số lượng xuất khẩu tăng hơn cùng kỳ 10% nhưng lượng giá trị lại giảm.

Lượng điều thô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn so với cùng kỳ 20%, trong khi lượng xuất khẩu lại có giá thành thấp nên doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu, vì vậy lượng điều thô tồn kho tương đối lớn. Điều này kìm hãm giá điều nhân, gây khó cho sự phục hồi giá xuất khẩu hạt điều trong 6 tháng cuối năm.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp xuất khẩu điều 1
Ảnh minh họa - Nguồn: VINACAS

Hiện nay, 95% lượng nhân điều xuất khẩu từ Việt Nam là dạng thô, có giá thành thấp, lại hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.

Từ đầu năm 2023, Hiệp hội Điều Việt Nam đã khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất khẩu, các nhà máy sản xuất nên đầu tư vào nghiên cứu, chế biến để tăng giá trị sản phẩm.

Nhằm tránh các trường hợp bị lừa đảo trong giao dịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội Điều Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp chỉ nên giao dịch với khách hàng truyền thống, có uy tín, hạn chế giao dịch với các người mua mới, số lượng nhỏ.

Các doanh nghiệp hội viên nên giao dịch thông qua Hiệp hội để có thể trực tiếp liên hệ với các đại sứ quán nước sở tại, kiểm tra thông tin và mức độ uy tín của đối tác.