Chờ...

Lắng đọng với những câu chuyện văn hóa thú vị ở đảo Long Sơn - Bà Rịa Vũng Tàu

(VOH) - Những câu chuyện văn hóa thú vị về đạo Ông Trần, Lễ hội ở Nhà Lớn… tại đảo Long Sơn đã được Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu gửi tới khán, thính giả tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022.

Trong buổi thi Phát thanh trực tiếp (Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 – năm 2022) diễn ra sáng 2/8, Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu đã gửi tới khán thính giả chương trình "Qua miền văn hóa" với chủ đề “Long Sơn nếp xưa Nam Bộ”. Chương trình do biên tập viên Quốc Thái và Thủy Tiên thực hiện với khách mời là ông Nguyễn Văn Ngưu – Hương chức Nhà Lớn Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Điểm đặc biệt trong chương trình không chỉ đến từ nội dung về những nét đẹp riêng có của vùng đất và con người xã đảo Long Sơn thuộc thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) – nơi còn giữ nguyên giá trị tốt đẹp của văn hóa Nam Bộ mà còn đến từ sự kết nối, trao đổi trực tiếp giữa khách mời với các phát thanh viên tại điểm cầu Đài PT-TH Long An, Đài PT-TH Tây Ninh và Đài PT-TH Trà Vinh.

Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu
Biên tập viên Quốc Thái và Thủy Tiên - Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu dẫn chương trình "Qua miền văn hóa" với chủ đề “Long Sơn nếp xưa Nam Bộ”

Chương trình đã mang đến những thông tin thú vị, sâu lắng về những tục lệ xưa Nam Bộ còn được lưu giữ tại đảo Long Sơn ngày nay như mặc áo bà ba đen, tóc búi tó củ hành, đầu trần, chân không mang giày dép... Nơi đây, người dân vẫn còn truyền miệng lời dạy của tiền nhân về tu thân, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, trung, hiếu…

Xã Long Sơn vẫn còn giữ nguyên vẹn cụm di tích Nhà Lớn cùng truyền thuyết hào hùng về người khai mở ấp Bà Trao (nay là Long Sơn) hơn một thế kỷ trước, đồng thời là người sáng lập một tôn giáo được coi là độc đáo của Việt Nam: đạo Ông Trần.

Đạo Ông Trần đặc biệt ở chỗ tín đồ không hề “ly gia cắt ái”, vẫn lấy vợ lấy chồng, sinh con bình thường, tu tại gia; không có bộ sách kinh nào. Mọi người chú tâm nhiều đến việc thờ cúng ông bà tổ tiên, bố thí và lấy việc tu nhân tích đức làm nền tảng cho sự hành đạo. Đạo Ông Trần cũng không lập chùa miếu, không kinh kệ chuông mõ, không ép buộc ăn chay và cũng không dung túng mê tín dị đoan…

Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu
Kỹ thuật viên của Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu hỗ trợ thực hiện nội dung thi phát thanh trực tiếp.

30 phút của chương trình "Qua miền văn hóa" - chủ đề “Long Sơn nếp xưa Nam Bộ” đã giúp khán thính giả hiểu rõ hơn về mảnh đất Long Sơn xưa và nay đồng thời cũng cho thấy những nét mới, thú vị của một chương trình phát thanh trực tiếp với sự kết hợp đồng điệu, nhịp nhàng của các đồng nghiệp tại các đài PT-TH địa phương.

Nhà báo Lưu Phong – Phó phòng Chương trình Giải trí, Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ niềm vui: “Liên hoan Phát thanh toàn quốc đúng là ngày hội của người làm báo nói, bởi khi đến đây những đồng nghiệp cùng gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm. Mỗi Đài có một nét hay riêng và từ những điều chúng ta chắt lọc, học hỏi được từ các đồng nghiệp - khi áp dụng vào thực tế, chắc chắn các chương trình phát thanh của mỗi đài sẽ có sức hấp dẫn, phong phú hơn để cuốn hút khán thính giả. Và đặc biệt khi phát triển phát thanh trên nền tảng số, sẽ có nhiều thính giả vừa nghe phát thanh, vừa được xem hình trên các nền tảng mạng xã hội”.

Nhà báo Lưu Phong cho biết thêm: Đài PT-TH Bà Rịa Vũng Tàu đã làm các chương trình phát thanh trực tiếp từ cách đây hơn 20 năm và đây đã là lần thứ 10 nhà báo Lưu Phong tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc.

Theo nhà báo Phong, đối với phát thanh, làm càng nhiều chương trình phát thanh trực tiếp thì các chương trình phát thanh sẽ càng hay, lượng tương tác càng nhiều. Với các chủ đề cũng phong phú, cởi mở - thính giả nghe đài sẽ cảm thấy phát thanh thực sự là người bạn và có thể sẵn sàng chia sẻ với người làm báo phát thanh suy nghĩ, quan điểm của mình.