Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy nhất định bạn phải biết

VOH - Mỗi dòng xe đều có mức tiêu hao nhiên liệu riêng. Tuy nhiên, nếu áp dụng những mẹo dưới đây sẽ có thể giúp bạn giảm bớt chi phí đổ xăng.

Xe máy là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Việt Nam, thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng xe để tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Lưu lại những gợi ý dưới đây không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí đổ xăng mà còn làm tăng tuổi thọ của xe.

1. Để xe nổ máy 1 - 2 phút trước khi di chuyển

Sau khoảng thời gian dài không hoạt động, bạn nên để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi chạy. Với xe tay ga, nên giữ ga đều khi mới khởi động xe, sau đó dần dần tăng ga.

Việc làm này sẽ giúp xăng và dầu máy có đủ thời gian đi đến các chi tiết và bôi trơn đầy đủ, máy móc hoạt động trơn tru sẽ rất có ích trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy nhất định bạn phải biết 1
Nên khởi động máy 1 - 2 phút trước khi chạy xe - Ảnh minh họa: Internet

2. Giữ tay ga ổn định

Để tiết kiệm xăng cho xe máy, bạn không nên tăng giảm ga đột ngột. Tốt nhất, bạn giữ tay ga ở tốc độ ổn định và phù hợp. Đồng thời giảm ga từ xa khi gặp các tình huống trên đường.

Với những dòng xe tay ga hiện nay, mức tốc độ tối ưu là từ 40 - 50km/h để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

3. Không di chuyển quá chậm

Tất cả các dòng xe máy khi di chuyển quá chậm đều rất tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h.

Theo các chuyên gia, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng, vì thế để xe đi được đều cần có tốc độ trên 10km/h. Nếu đi chậm hơn mức này, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh xe. Và khi bạn tăng ga để tăng lực đẩy của xe, nhiệt lượng xe sẽ tăng, từ đó làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

4. Tắt máy khi dừng xe hơn 20 giây

Việc tắt xe máy khi dừng đèn đỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng hơn so với việc không tắt. Đặc biệt với dòng xe tay ga có trang bị hệ thống phun xăng điện tử, việc sử dụng chức năng "Stop and Go" sẽ càng tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn.  

Không những vậy, khi bạn chọn hành động tắt máy khi dừng đèn đỏ là bạn đang góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra ngoài môi trường.

5. Không tăng ga đột ngột sau khi dừng đèn đỏ

Nhiều người có thói quen sau khi hết đèn đỏ sẽ vặn ga mạnh để xe vọt đi. Tuy nhiên, đây là hành động khiến xe tiêu tốn nhiên liệu gấp vài lần so với bình thường.

Nếu muốn tiết kiệm xăng, sau khi hết đèn đỏ bạn tăng tốc từ từ cộng với việc vào số nhịp nhàng.

Mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy nhất định bạn phải biết 2
Không tăng ga đột ngột sau khi hết chờ đèn đỏ - Ảnh minh họa: Internet

6. Tránh việc vừa tăng ga vừa phanh xe

Một thói quen khác của người tham gia giao thông là vừa phanh xe vừa mồi ga. Thế nhưng, đây lại là hành động gây hại cho xe rất nhiều bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy và nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và tiêu tốn xăng.

7. Thường xuyên thay đổi số

Nhiều người (đặc biệt là phụ nữ) chạy xe số, thường có thói quen để nguyên số không thay đổi dù di chuyển nhanh hay chậm, lên dốc hay xuống dốc… Điều này không chỉ khiến chiếc xe tốn nhiều nhiên liệu mà còn nhanh hỏng hơn.

Vì vậy, muốn tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ cho xe, bạn nên thay đổi số sao cho phù hợp với tốc độ và loại đường di chuyển.

8. Đảm bảo lốp xe căng vừa phải

Lốp xe quá căng hoặc quá xẹp đều có ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển, từ đó gây tốn nhiều nhiên liệu. Do đó, muốn xe không hao xăng, bạn hãy bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.

Thông thường, đối với xe dung tích 100 - 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh trước là 2,3 kg/cm2 và bánh sau là 3 kg/cm2 .

9. Bảo dưỡng xe định kỳ

Các bộ phận như dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi… là bộ phận quyết định trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, để tiết kiệm xăng bạn nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ.

Dầu nhớt xe cũng cần phải thay theo định kỳ để máy hoạt động tốt và hiệu quả, giúp xe tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn.