Chờ...

Kỷ niệm 76 năm hình thành và phát triển: Bưu điện tặng người dân “hạt vàng”

(VOH) – 76 năm hình thành và phát triển (15/8/1945 -15/8/2021), ngành Bưu điện nước nhà vẫn luôn giữ được giá trị cốt lõi qua 10 chữ vàng “Trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình”.

Ngày 15/8/1945 - cách đây 76 năm, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (đã ra Nghị quyết thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện (nay là ngành Thông tin và Truyền thông). Đây là mốc son lịch sử để ngày 15/8 trở thành Ngày truyền thống Ngành Bưu điện

76 năm hình thành và phát triển (15/8/1945 -15/8/2021), giá trị cốt lõi của ngành Bưu điện nước nhà thể hiện qua 10 chữ vàng “Trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình”. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng đất nước, các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện đã kiên tâm giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu của Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. Gần một vạn liệt sĩ Bưu điện đã hy sinh vì Tổ quốc. Ngành Bưu điện đã có trên 8.000 thương bệnh binh, gần 500 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Trong thời kỳ đổi mới và hiện đại hóa thông tin, Bưu điện nhanh chóng hòa mình vào công cuộc phát triển, giữa thị trường ngày càng “phẳng” và cạnh tranh cao, Bưu điện vẫn luôn khẳng định vị trí lớn mạnh của mình, các dịch vụ cung cấp đều lấy chất lượng và phục vụ nhân dân làm trọng, chi phí sử dụng dịch vụ với người dân luôn thấp hơn các doanh nghiệp khác.

Chính vì xuất phát từ lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, đi qua những ngày vất vả phòng chống COVID-19 mới thấy các nhân viên của ngành dũng cảm đối mặt với mọi gian nan, nguy hiểm; tận tụy hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; sống nghĩa tình với nhân dân. Trong thời kỳ thế giới bước vào thời đại 4.0, yếu tố sáng tạo trong lao động sản xuất, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật chính là thử thách và động lực phát triển mà Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện TPHCM nói riêng hướng đến.

Năm nay, kỷ niệm 76 năm truyền thống ngành bưu điện đến vào lúc người dân cả nước chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bưu điện Việt Nam tặng “hạt vàng” và nỗ lực bền bỉ cùng người dân đi qua đại dịch an toàn.

Chương trình “Hạt vàng Bưu điện” là tên gọi cho hoạt động phát tặng 350 tấn gạo cho bà con gặp khó khăn tại 16 điểm phát đặt tại Bưu cục thuộc 14 quận, huyện trong vùng tâm dịch, tại các chốt cách ly phong tỏa và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tại Thành phố Hồ chí Minh, Bưu điện Thành phố dành một phần gạo trong chương trình để gửi tặng và đồng hành cùng các bếp ăn từ thiện đang tổ chức nấu cơm cho tuyến đầu chống dịch. Chương trình diễn ra từ ngày 05/08/2021 – 22/8/2021.

ky-niem-76-nam-hinh-thanh-va-phat-trien-buu-dien-tang-nguoi-dan-hat-vang-voh.com.vn-anh1
Chương trình “Hạt vàng Bưu điện” chia sẻ khó khăn với người dân bằng hành động thiết thực. (Ảnh: HCM Post)

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Để triển khai chương trình “Hạt vàng Bưu điện” nhanh chóng, Bưu điện Thành phố đã huy động cả lực lượng nhân viên văn phòng tham gia. Tại các khu vực phong tỏa, Bưu điện thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức đưa gạo về một đầu mối và người dân được chính quyền sắp xếp nhận gạo để tránh phải chờ đợi lâu và tránh tiếp xúc trực tiếp”.

Ông Võ Thành Liêm sống tại quận 5, nay đã ngoài 60 tuổi cho biết: “Tôi thấy Bưu điện phát tặng gạo mà mừng quá. Tôi và những người được nhận đều cảm thấy được quan tâm, rất ấm lòng”.

Đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa khắp cả nước trong điều kiện nhiều đơn vị vận chuyển khác không thể đáp ứng yêu cầu bởi ảnh hưởng dịch bệnh, tính từ khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên Bưu điện TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đã phải nỗ lực gồng gánh khối lượng công việc lớn. Bà Lê Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện TPHCM thông tin thêm: “Hiện có 90% cán bộ, công nhân viên của Bưu điện Thành phố và các đơn vị trực thuộc được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, số còn lại có bệnh nền đang tiếp tục đăng ký chích tại bệnh viện, góp phần đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên trong tình hình dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp hiện nay. Khi dịch bùng phát, Thành phố phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ, đặc biệt là một số quận/huyện thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16, Bưu điện Thành phố đã tích cực phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan để phối hợp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, khai thác kinh doanh và phục vụ xuyên suốt không bị gián đoạn. Bưu điện cũng tổ chức thực hiện 3 tại chỗ tại các “hub” khai thác và kho hàng và lên phương án cho các tình huống bị phong tỏa, cách ly, đơn vị có ca F0, F1…”. Đơn vị cũng bố trí phun khử khuẩn toàn bộ sàn, bao gồm cả hàng hóa và phương tiện vận chuyển. Ca làm việc giữa các nhóm nhân viên cũng đã sắp xếp lệch giờ, đảm bảo không có “điểm chạm” giữa các ca để tránh nguy cơ lây nhiễm và kịp thời ứng phó khi có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm.

ky-niem-76-nam-hinh-thanh-va-phat-trien-buu-dien-tang-nguoi-dan-hat-vang-voh.com.vn-anh2
Bưu cục của Vietnam Post đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. (Ảnh: VN Post)

Trong suốt thời gian qua, việc thực hiện dịch vụ hành chính công kết nối giữa cơ quan nhà nước và người dân như hồ sơ văn phòng đất đai, bảo hiểm xã hội, trung tâm giới thiệu việc làm… vẫn luôn được duy trì.

Không chỉ vậy, chung tay vào việc phòng chống Covid-19, Bưu điện TPHCM còn tham gia các chương trình giải cứu hàng hóa người nông dân tại các tỉnh, thành phố qua các điểm bán hàng thực phẩm tươi, sàn Postmart.vn và nội bộ.

Anh Nguyễn Văn Tâm, nhân viên lấy hàng của Bưu điện TPHCM cho biết: “Từ khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, số đơn hàng anh lấy mỗi ngày từ các sàn thương mại điện tử tăng lên đáng kể. Lúc này ai cũng muốn giữ cho mình được an toàn nhưng được đơn vị quán triệt tinh thần phục vụ và nỗ lực lưu thoát hàng hóa đến tay người nhận, anh và các đồng nghiệp đều ý thức việc thực hiện nghiêm túc 5K trong quá trình làm việc, giao nhận hàng”.

Hiện tại trên các sàn thương mại điện tử, Vietnam Post là nhà vận chuyển chính yếu, đảm bảo giao nhận hàng ở nhiều khu vực trên cả nước nhất.

Bà Lê Thị Thanh Trà cho biết thời điểm này, đơn vị phải tăng cường nhân sự choàng gánh cho các bộ phận bị thiếu người, chức năng hỗ trợ sản xuất những lúc cao điểm như chi trả lương hưu, trợ cấp người có công tại nhà tháng 7+8/2021, tổ chức khai thác, phát hàng.

Trong thời gian qua, cùng với những thay đổi nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, các dịch vụ bưu chính của ngành Bưu điện Việt Nam được xem là “cánh tay nối dài”, của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đối mặt với đại dịch Covid-19, Bưu điện TPHCM nói riêng và Bưu điện Việt Nam nói chung đã chọn cho mình tâm thế “Phục vụ cộng đồng” để cùng người dân đi qua đại dịch ít thiệt hại nhất có thể.