Chờ...

Kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2021)

(VOH) - Hôm nay, thế giới kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2021).

Đối với đông đảo nhân dân các dân tộc, đặc biệt là nhân dân Nga, đây là chiến thắng vĩ đại với những giá trị trường tồn cùng thời gian.

Cách đây 76 năm, ngày 9/5/1945, đại diện của Đức quốc xã đã ký văn bản đầu hàng Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai tại châu Âu.

Quốc hội Đức Quốc xã
Lá cờ Chiến thắng của Hồng quân được phất trên nóc trụ sở Quốc hội Đức Quốc xã vào năm 1945. (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Đa phương tiện Moscow)

Trong cuộc chiến đấu đó, nhân dân và quân đội Xô viết đóng vai trò to lớn và quyết định giải phóng nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít, đem lại cuộc sống hoà bình cho nhiều dân tộc.

Từ đó, ngày 9/5 hàng năm trở thành Ngày chiến thắng, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực của thắng lợi lịch sử này, cũng như sự hy sinh to lớn của nhân dân các nước trong đó có Liên Xô trong cuộc chiến vì tự do và phồn vinh của nhân loại.

Chiến thắng vĩ đại năm 1945 của Hồng quân và nhân dân Liên Xô mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai, đem lại nền hòa bình cho toàn thế giới. Chính tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã làm tan rã mộng bá chủ thế giới của Hitler, cứu nhân loại thoát khỏi thảm hoạ phát xít. Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh trong cuộc chiến tranh đã làm thay đổi căn bản tình hình thế giới, tạo tiền đề quan trọng, đưa thế giới chuyển sang thời kỳ mới.

Đối với Việt Nam, chiến thắng của Hồng quân Liên Xô và các nước đồng minh chống chủ nghĩa phát xít đã đem lại những điều kiện thuận lợi để nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, làm nên Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công.

Nhân dân Việt Nam với lòng biết ơn sâu sắc luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, vô tư và chí tình của Liên Xô đã giành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Tinh thần quốc tế cao cả và sự ủng hộ mọi mặt của các dân tộc Liên Xô anh em đã góp phần quan trọng để nhân dân Việt Nam viết nên khúc khải hoàn với đại thắng Mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.