Chờ...

Ngày này năm ấy: Chiến tranh biên giới 17/2/1979

(VOH) - Khi nước ta vừa mới ra khỏi cuộc kháng chiến chống Mỹ, tiếng súng đã bất ngờ nổ ra tại biên giới phía bắc.

Cách đây 42 năm, rạng sáng ngày 17/2/1979, hơn 60 vạn quân Trung Quốc với 9 quân đoàn chủ lực và 32 sư đoàn bộ binh độc lập, 6 trung đoàn với 550 xe tăng, 4 sư đoàn và trung đoàn pháo binh, phòng không bất ngờ vượt qua biên giới kéo dài 1.400 km tấn công 6 tỉnh phía Bắc của Việt Nam, vào sâu trong đất Lạng Sơn, Lai Châu, Cao Bằng hàng chục km.

Quân dân Việt Nam, trước hết là dân quân, du kích và bộ đội địa phương ở 6 tỉnh biên giới và tiếp đó là quân chủ lực được tăng cường đã kiên cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 62.000 quân xâm lược, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng phía quân xâm lược.

Chiến tranh biên giới
Xác xe tăng Trung Quốc bị bắn gục tại bản Sẩy (Hòa An, Cao Bằng). (Ảnh tư liệu)

Cuộc chiến tranh của Trung Quốc xâm lược Việt Nam tháng 2/1979 gây tổn thất rất lớn cho cả hai bên. Đối với nhân dân Việt Nam, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc 42 năm trước là cuộc chiến chính nghĩa, chiến đấu bảo vệ biên giới lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà hàng ngàn năm qua các thế hệ ông cha đã đổ bao mồ hôi xương máu để bảo vệ giữ gìn.

Việt Nam còn có một bài học lớn là luôn cảnh giác trong bất kỳ trường hợp nào. Bài học này còn có thể cảnh tỉnh đối với các nước trên thế giới, chỉ có con đường hợp tác hòa bình, vì lợi ích chính đáng của các bên, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau mới là con đường bền vững, lâu dài.