Chờ...

Điều bạn cần biết khi muốn xây nhà gác lửng đẹp

(VOH) – Thiết kế nhà ở có gác lửng đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, nhất là những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Vậy cần lưu ý điều gì khi xây dựng gác lửng và đâu là những mẫu gác lửng đẹp?

Gác lửng là không gian phụ được thiết kế để khai thác chiều cao của căn nhà nhằm tối ưu diện tích sử dụng và tạo điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà. Gác lửng có thể được sử dụng để làm phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, khu vui chơi, phòng làm việc…

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-0
Gác lửng được xây dựng với nhiều mục đích khác nhau 

1. Những điều bạn cần làm trước khi xây gác lửng

Phần lớn các mẫu gác lửng đẹp hiện nay được thiết kế và xây dựng dựa trên nhiều tiêu chí nhất định. Để có được một căn gác lửng đẹp bạn cần xác định được các yếu tố sau đây:

1.1 Không gian nhà

Gác lửng là không gian phụ được đặt giữa khoảng trống trong chiều cao của tầng nhà. Với không gian này bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: phòng ngủ, phòng làm việc, không gian thư giãn chung cho gia đình hoặc phòng khách, …

Sử dụng thiết kế gác lửng giúp bạn tận dụng chiều cao không gian để tăng diện tích mặt sàn với chi phí thấp nhất. Các không gian vẫn được phân chia rõ ràng và giữ được sự liên kết, …

Gác lửng cũng có một số hạn chế như: trần nhà bị hạ thấp làm giảm bớt sự lưu thông không khí và làm tăng áp lực cho tường nhà, … Tuy nhiên, nếu bạn thực đúng các quy tắc thì bạn vấn đề có thể khắc phục được vẫn đề này.

1.2 Kiểu gác

Một trong những yếu tố để bạn có được một căn gác lửng đẹp là hãy lựa chọn kiểu gác phù hợp với nhu sử dụng của gia đình bạn. Để căn nhà được thông thoáng, độ cao tốt nhất của gác nên là 2.5m. Chiều dài khoảng 2/3 tầng trệt (đối với nhà nhỏ) và 1/3 hoặc ½ tầng trệt nếu nhà bạn quá to.

Ngoài ra, bạn phải quan tâm đến cấu trúc chịu lực của căn nhà khi xây gác lửng. Những căn nhà không chịu được ảnh hưởng lực của gác lửng sẽ rất dễ gây nguy hiểm cho gia đình, thậm chí chủ đầu tư có thể bị xử phạt hành chính.

Lưu ý, nếu nhà bạn có thiết kế giếng trời, hãy bố trí gác lửng gần giếng trời để cân bằng các yếu tố phong thủy giúp tăng vượng khí cho ngôi nhà.

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-1
Nên lựa chọn kiểu gác lửng phù hợp với nhu sử dụng của gia đình 

1.3 Vật liệu sàn gác

Có thể nói, chất liệu sàn gác trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng. Một số vật liệu sàn gác phổ biến có thể kể đến như:

  • Tấm lót PVC: Tấm lót PVC có thể giúp dễ dàng vận chuyển, thi công và chống ồn, chống mối mọt tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của vật liệu này là có hình thức kém sang trọng và dễ bị lão hóa khi gặp tia UV.
  • Ván gỗ: Tâm lót bằng gỗ công nghiệp có giá thành cao hơn. Những tấm lót gác lửng bằng gỗ công nghiệp thường có hình thức sang trọng, rất giống gỗ tự nhiên mang lại vẻ ấm cúng cho căn nhà. Tuy nhiên, độ bền của vật liệu này cũng hạn chế, dễ bị cong vênh và phồng rộp khi gặp ẩm hoặc sử dụng trong thời gian dài.
  • Tấm lót Cemboard: Tấm lót gác lửng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là tấm xi măng Cemboard với khả năng chịu lực, chịu ẩm cao; chống cháy và chống ồn tốt. Tuy nhiên, giá thành của tấm lót này thường sẽ cao hơn so với những vật liệu khác.

1.4 Màu sắc

Màu sắc gác lửng cần phải hài hòa với màu sắc chủ đạo của căn nhà để tạo cảm giác hòa hợp giữa tầng lửng và không gian chung. Bạn có thể sử dụng màu gác lửng chung với màu sơn chủ đạo của nhà hoặc sử dụng màu nhạt hơn một chút. Đặc biệt, tường kính thường là vật liệu rất đẹp để làm rào cho gác lửng.

1.5 Trang trí

Vì gác lửng là không gian có sự hạn chế về chiều nên bạn đừng chọn các món nội thất quá cồng kềnh cho không gian này. Thông thường, những món đồ có đường nét đơn giản, màu trung tính sẽ là lựa chọn phù hợp vừa giúp làm rộng không gian vừa tạo cảm giác thoải mái khi sinh hoạt.

Xem thêm: Xu hướng màu mới nhất cho phòng khách năm 2021, bạn đã biết chưa?

2. Các mẫu gác lửng đẹp

Có thể nói những mẫu nhà có diện tích nhỏ sử dụng gác lửng chính là sự lựa chọn tuyệt vời, bởi không chỉ giúp gia chủ tiết kiệm diện tích và chi phí mà còn tạo được nét độc đáo, mới lạ cho ngôi nhà.

Dưới đây là một số mẫu gác lửng đẹp phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nhà ở mà bạn nên tham khảo:

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-2
Nhà gác lửng hiện đang là lựa chọn hàng đầu của những gia đình trẻ
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-3
Nhà gác lửng được lựa chọn bởi ưu điểm nhỏ xinh, tiết kiệm nhưng không kém phần hiện đại.
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-4
Sự kết hợp giữa nội thất tinh tế và màu sắc phù hợp khiến cho căn nhà  gác lửng trở nên siêu đẹp và nổi bật
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-5

Nhà  gác lửng không chỉ là giải pháp tăng diện tích sử dụng cho không gian, mà còn là điểm nhấn kiến trúc tạo nên sự đặc biệt và độc đáo cho căn nhà 

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-6
Căn gác lửng có thể được sử dụng để làm nơi sinh hoạt chung cho cả gia đình, phòng làm việc,... hoặc thiết kế thành phòng ngủ hay phòng đọc sách...
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-7
Thậm chí khu vực gác lửng cũng được thiết kế để làm phòng thờ
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-8
Với những căn nhà nhỏ khi thiết kế thêm phần gác lửng phía trên sẽ giúp tăng thêm diện tích sử dụng cũng như sự thông thoáng khi bố trí nội thất
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-9
Gác lửng không chỉ có tác dụng bổ sung và mở rộng thêm không gian sống, mà nó còn tạo nên các góc nhìn đẹp mắt giúp không gian trong nhà được chuyển tiếp linh hoạt, làm tăng khoàng không gian trống để bày trí nội thất cho toàn ngôi nhà.
dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-10

Thiết kế với chiếc cầu thang cong dẫn lên gác lửng chính là điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà nhỏ xinh

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-11
Phòng ngủ thiết kế phía dưới, gác lửng nằm phía trên trở thành nơi sinh hoạt ... vô cùng ấn tượng

Gác lửng có thể xem như một giải pháp giúp "nhân đôi" diện tích nhà, đồng thời còn giúp tạo điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà của bạn. Hy vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm xây nhà gác lửng cũng như những gợi ý về các mẫu gác lửng đẹp sẽ giúp bạn có thể tìm được một mẫu gác lửng phù hợp với nhu cầu cho gia đình mình.

dieu-ban-can-biet-khi-muon-xay-gac-lung-dep-voh-12
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn