Chờ...

Review 'Một Ngàn Nỗi Đau' của Văn Mai Hương: Dính nghi vấn đạo nhạc, nội dung MV gây tranh cãi

(VOH) - Văn Mai Hương vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang tên 'Một Ngàn Nỗi Đau'. Ngoài việc gây tranh cãi về nội dung MV, ca khúc cũng vừa dính nghi vấn đạo nhạc.

Văn Mai Hương vừa đánh dấu sự trở lại của mình với thị trường nhạc Việt sau thành công của album Hương vào năm ngoái bằng một MV (music video) đậm chất drama mang tên Một Ngàn Nỗi Đau. MV sau gần 24 tiếng phát hành thì đạt gần 500.000 lượt xem, đang giữ #13 trên Top Trending Music Youtube.

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-1
"Một Ngàn Nỗi Đau" đánh dấu sự trở lại thị trường nhạc Việt của Văn Mai Hương

Một Ngàn Nỗi Đau là bản ballad buồn đẫm lệ được chắp bút bởi nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, người tạo nhiều bản hit cho Văn Mai Hương như Cầu Hôn, Nghe Nói Anh Sắp Kết Hôn, Hương, Ước Mơ Của Mẹ,... và Một Ngàn Nỗi Đau cũng đang trên đà đạt hiệu ứng tương tự. Ca từ của bản nhạc được viết dựa trên câu chuyện có thật, mà người trong cuộc chính là tác giả.

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-2
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền

Tuy mới ra mắt tối qua, nhưng Một Ngàn Nỗi Đau vừa dính phải nghi vấn đạo nhạc từ một bản nhạc phim Trung Quốc. Hứa Kim Tuyền nhận thấy giai điệu có giống của một câu thật, nhưng anh chưa bao giờ nghe bài hát kia, đồng thời khẳng định: "Phim này và bài hát này ra mắt năm 2021, nhưng "Một Ngàn Nỗi Đau" lại viết từ 16/04/2019, tức là tận 2 năm trước khi bài hát kia được ra mắt. Nói bên đó copy mình thì không thể, nói mình copy bài hát đó lại càng không thể.

Vì thế nên mình muốn nói với mọi người rằng: Sự trùng hợp ngẫu nhiên trong âm nhạc, nhất là ballad, không thể nào tránh khỏi. Đặc biệt là vòng hòa thanh, tuyến giai điệu cơ bản của ballad, cho nên nó thường tạo cảm giác như nhau là chuyện hiển nhiên và dễ hiểu".

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-3
Nguyên văn chia sẻ của Hứa Kim Tuyền về "Một Ngàn Nỗi Đau"

Clip xác minh của Hứa Kim Tuyền về ca khúc "Một Ngàn Nỗi Đau"

 

Bên cạnh đó, nội dung MV cũng gây không ít tranh cãi khi đề cập đến chủ đề nhạy cảm ngay trong tháng Pride Month (tháng diễn ra các hoạt động ủng hộ, khẳng định quyền của cộng đồng LGBT). MV được thực hiện bởi ê-kip đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, biên kịch Minh Châu, với diễn xuất của NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Trần Nghĩa và Trần Doãn Hoàng.

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-4
Chuyện tình tay ba trong "Một Ngàn Nỗi Đau"

MV kể về câu chuyện của một anh chàng bisexual (song tính, có cảm xúc với cả nam lẫn nữ) chợt có tình cảm với một anh ca sĩ, dù đã đính hôn với bạn gái quen 3 năm. Sự dằn vặt, lo lắng, đi hay ở, buông hay giữ, niềm vui lẫn tổn thương đều chuyển biến nhanh chóng xuyên suốt gần 10 phút MV.

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-5
Người trong cuộc hay người ngoài cuộc đều đáng thương trong "Một Ngàn Nỗi Đau"

Chia sẻ về MV Một Ngàn Nỗi Đau, Văn Mai Hương cho biết: "Người thứ ba là câu chuyện rất nhạy cảm và là một bài toán khó cho Hương để làm sao truyền tải được những câu chuyện vẫn đang diễn ra ở đời thường nhưng không phán xét, không nhận định mà cho khán giả những nghĩ suy, những cảm nhận riêng mà ca khúc muốn gửi gắm. Câu chuyện lần này không dừng lại ở chuyện về tình yêu đôi lứa, chuyện giới tính mà còn cả chuyện về gia đình, chuyện giữa cảm xúc và lý trí".

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-6
Cái kết trong MV "Một Ngàn Nỗi Đau" gây nhiều tranh cãi

Thế nhưng, với cái kết cố chấp trong tình yêu, dù biết sự thật mà cô gái vẫn đâm đầu vào chàng trai đã phản bội mình, cùng khả năng sẽ tạo ra thêm nhiều bi thương về sau lại gây ra nhiều tranh luận nơi khán giả. Một số bình luận mà netizen đưa ra sau khi xem MV Một Ngàn Nỗi Đau:

- Nếu phát hành trong tháng Pride Month thì tại sao nữ chính lại tiến đến và cầu hôn dù biết nam chính đã không còn thương mình, phải lòng một chàng trai khác?

- Thực sự xem mà đồng cảm và nổi da gà. Lỗi không phải ở giới tính hay xu hướng tính dục, mà chính là vì sự không rõ ràng của một con người thiếu quyết đoán!

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-7
Trần Nghĩa, Văn Mai Hương & Trần Doãn Hoàng đều có màn diễn xuất chạm đến cảm xúc người xem

- Thật sự MV này nói về thực trạng rất phổ biến hiện nay. Các bạn nên sống thật với chính mình, đừng mang một người phụ nữ nào ra để làm bình phong. Vì dằn xé thuộc về bạn, nhưng đau khổ thuộc về người con gái tội nghiệp ấy. "Đàn nào anh cũng chơi à", câu nói chơi chữ nhưng thấm thía. Thật sự tàn nhẫn. Chúc ai có được hạnh phúc hãy luôn trân trọng hạnh phúc. Chúc ai chưa tìm được bến đỗ sẽ tìm thấy người phù hợp. Và đặc biệt, chúc các bạn nữ trong hoàn cảnh này hãy bản lĩnh bước chân ra khỏi, vì các bạn xứng đáng có được tình yêu hoàn hảo.

- MV này rất hay, nó làm mình khóc. Nó nói ra nỗi lòng của nhiều người trong cộng đồng. Không chỉ thương các bạn trong cộng đồng và còn thấy thương các bạn nữ. Ai cũng đều có quyền được yêu thương và hạnh phúc. Mọi người đều xứng đáng có được tình yêu.

mot-ngan-noi-dau-cua-van-mai-huong-dinh-nghi-van-dao-nhac-thbtv114-8
Nhạc ballad cộng MV mang yếu tố drama hứa hẹn tạo dấu ấn mới cho Văn Mai Hương

Khi thực hiện MV cho ca khúc này, Kawaii Tuấn Anh có tính trước là sẽ gây nhiều tranh cãi về thông điệp nhạy cảm, anh tâm sự: "Trong câu chuyện này, chúng tôi để nhân vật tự lựa chọn quyết định dựa trên nỗi đau của họ rất rõ ràng. Của Văn Mai Hương là cố chấp, yêu mù quáng, sợ bị bỏ rơi. Của Doãn Hoàng là sự dằn xé, giữa tình yêu, gia đình và cả cái nhìn của xã hội. Cái tôi thật sự mong muốn là mọi người sẽ nhìn theo hướng thương cảm, nhân vật nào cũng có điểm đáng thương. Tôi không muốn tạo ra một nhân vật nào quá tiêu cực".

MV Một Ngàn Nỗi Đau - Văn Mai Hương

Lyric bài hát Một Ngàn Nỗi Đau:

Anh, những lúc say em hay thường nghĩ,
Nếu ngày xưa ấy, em đến sớm hơn thì sao?
Chắc có lẽ ta đang vui với nhau,
Chắc có lẽ ta đang xây với nhau,
Một tình yêu, một giấc mơ.

Anh, đã mấy tháng trôi qua khi ta cách xa,
Đôi đường đôi ngả, giờ ta cũng sắp xa lạ.
Mỗi đêm em nhớ về anh,

Vào lúc 11 giờ 11 phút,
Nhưng chắc anh chẳng nhớ em đâu.

Vì em vẫn chỉ là người đến sau,
Vẫn mang trong mình một ngàn nỗi đau,
Và có lẽ chắc giờ này, anh đang hạnh phúc bên người.
Vì em vẫn mãi là người đến sau,
Mãi mang trong mình một ngàn nỗi đau,
Mong anh sớm quên em, người anh đã từng yêu thương.

Trong tình yêu có lẽ ai yêu hơn sẽ là người tổn thương nhiều hơn,
Sẽ lâu lành hơn cũng như mất nhiều năm hơn để quên đi.
Nhưng vì do quá yêu nên càng hạnh phúc lại càng thấy nâng niu,
Kỷ niệm em xin giữ, còn người hãy cứ đi đi.|

Vì sao anh nỡ làm tim em nát tan,
Đến đây vội vàng rồi lại dở dang,
Tình yêu cứ ngỡ dịu dàng,
Bỗng dưng lại hóa bẽ bàng.
Vì em vẫn mãi là người đến sau,
Mãi mang trong mình một ngàn nỗi đau,
Mong anh sớm quên em, người anh đã từng yêu thương.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những sản phẩm âm nhạc mới tại trang tin nhạc nhé!

Ảnh và Video: Internet, Chụp màn hình