Chờ...

Nghị quyết 98 mở ra cánh cửa mới cho hoạt động văn hóa nghệ thuật TPHCM

VOH - Nghị quyết 98 mang tính cách mạng, đột phá về một cơ chế đặc thù vượt trội cho TPHCM, tạo điều kiện phát huy nội lực, truyền thống năng động sáng tạo với mọi lĩnh vực phát triển của thành phố.

Nghị quyết 98 được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV cho phép TPHCM thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Nghị quyết đã tạo điều kiện phát huy tối đa nội lực của thành phố ở mọi lĩnh vực, và trong đó văn hóa nghệ thuật cũng không nằm ngoài dòng chảy phát triển này.

Với ngành điện ảnh thành phố, đây có thể xem là thời điểm thuận lợi kép, khi Luật Điện ảnh mới chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2023, và đến giữa năm thì có thêm Nghị quyết cho phép vận dụng linh hoạt những cách làm sáng tạo và đột phá.

Nhìn lại năm 2023, điện ảnh Việt Nam trải qua một giai đoạn cực kỳ rực rỡ về doanh thu. Tổng doanh thu phim Việt trong 6 tháng đầu năm đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng và đáng mừng khi thị trường điện ảnh vừa bước qua giai đoạn Covid-19 với nhiều biến động và sự thay đổi trong thói quen, hành vi xem phim của khán giả.

Ông Đình Vũ - đại diện công ty BHD cho biết, thành công này có được là nhờ nhiều yếu tố, từ đầu tư chất lượng cho tới quảng bá hiệu quả, vô hình trung nâng cao tiêu chuẩn về phim Việt chất lượng, đây là điều đáng quý. Đặc biệt trong đó TPHCM góp phần chủ lực, chiếm 80% doanh thu phát hành phim chiếu bóng trên cả nước.

Đến những tháng cuối năm, tuy số lượng phim Việt ra rạp có ít hơn những năm trước, song theo các nhà sản xuất, đạo diễn thì nhìn chung bức tranh điện ảnh Việt Nam năm 2023 vẫn nhiều điểm sáng và tín hiệu tích cực. Phim Việt đang thực hiện một cuộc cách mạng về chất lượng khi các nhà sản xuất phát triển nhiều thể loại, đầu tư về nội dung và có sự tìm tòi những gương mặt mới.

Nghị quyết 98 mở ra cánh cửa mới cho hoạt động văn hóa nghệ thuật TPHCM
Không khí nhộn nhịp tại các rạp chiếu phim tại TPHCM đầu năm 2023 - Ảnh: Galaxy

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết: “Các cấp lãnh đạo TP đã có rất nhiều chỉ đạo hết sức cụ thể về phát triển văn hóa nghệ thuật lồng ghép với hoạt động kích cầu du lịch, tạo thương hiệu đặc trưng cho TPHCM. Lĩnh vực văn hóa thể thao được thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công-tư, giúp tháo gỡ những “điểm nghẽn” lâu nay về mặt đầu tư cho những dự án, những công trình văn hóa.”

Bên cạnh đó, TPHCM còn chủ động tăng cường thực thi các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho điện ảnh thành phố phát triển, như chuẩn bị xây phim trường rộng hàng trăm ha ở Củ Chi, xây dựng bảo tàng điện ảnh, trung tâm sản xuất phim..., đồng thời xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện ảnh.

Với Nghị quyết 98, TPHCM đã được trao chiếc “chìa khóa vàng” mở rộng cánh cửa phát triển cho hoạt động văn hóa nghệ thuật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình, góp phần với cả nước xây dựng nền văn hóa, văn nghệ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo định hướng xã hội chủ nghĩa.