Chờ...

Hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 98 cho doanh nghiệp

VOH - Đây là quy định quan trọng tạo cơ sở pháp lý để thành phố triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Để khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 09/2023 ngày 19/9/2023 về việc hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố (HFIC) cho vay.

Nghị quyết này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng và ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thành phố, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo và hội nhập của địa phương

Nghị quyết 98 quy định trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố, HĐND thành phố được bố trí vốn đầu tư công từ ngân sách thành phố để hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư do Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) cho vay; Thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, theo đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục, mức thời gian hỗ trợ do HĐND thành phố quy định.

doanh nghiep
Hỗ trợ lãi suất theo nghị quyết 98 cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Ông Phạm Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết: “Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước,hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ đầu tư của các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, khởi nghiệp, chuyển đổi số, thương mại và sản xuất phục vụ nông nghiệp, giáo dục đào tạo…  có thể đăng ký tham gia chương trình.

Về bố trí nguồn lực thực hiện đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021 – 2025, đã bố trí hơn 3.000 tỷ đồng. Riêng cho năm 2024, dự kiến bố trí khoảng 700 tỷ đồng. Tùy tình hình thực tế, thành phố sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp”.

Về mức vốn vay và được hỗ trợ tối đa 200 tỷ đồng/dự án, trong đó phần vốn đầu tư xây dựng công trình được hỗ trợ tối đa là 70% còn các phần vốn đầu tư về công nghệ và thiết bị hỗ trợ tối đa là 85%.

Với các dự án của các doanh nghiệp tư nhân có thể cao hơn 200 tỷ vẫn được xem xét cho vay nhưng phần ngân sách hỗ trợ lãi suất tối đa vẫn là 200 tỷ/ dự án, phần còn lại chủ đầu tư phải tự cân đối để chi trả lãi suất vay

Đối với các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa và thể thao… dự án giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông… do đơn vị sự nghiệp công lập của TP làm chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất đối với số vốn vay đối đa bằng 100% tổng mức đầu tư của dự án.

Mức hỗ trợ lãi suất ngân sách thành phố hỗ trợ 100% hoặc 50% tùy theo lĩnh vực đầu tư và được quy định cụ thể tại danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết 09.

Thời gian hỗ trợ lãi suất đối với các dự án không quá 7 năm, kể từ ngày dự án được UBND TP phê duyệt hỗ trợ và sau khi giải ngân vốn vay lần đầu tại HFIC.

Thời gian qua, sở KH-ĐT TPHCM và Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) đã phối hợp tổ chức các hoạt động phổ biến quy định pháp luật về đầu tư và chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết  98/2023 của Quốc hội.

Với Nghị quyết này mở ra kỳ vọng các chính sách kích cầu đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được triển khai sâu rộng và mạnh mẽ hơn, bằng các cơ chế thiết thực.