Chờ...

Kỳ vọng TPHCM phát triển vượt bậc từ cơ chế, chính sách đặc thù

VOH - Theo kế hoạch, chiều 24/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dành cho VOH cuộc trao đổi tại Hà Nội.
phan văn mãi

Phóng viên Ngọc Ánh phỏng vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại Hà Nội - Ảnh: VOH

* VOH: Xin cám ơn ông đã dành cho VOH cuộc phỏng vấn.

Thưa ông, khi Quốc hội thảo luận, các đại biểu đã nhất trí với việc ban hành Nghị quyết và có nhiều góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết. Ông đánh giá Nghị quyết này thế nào?

- Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Trước hết, chúng tôi rất cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã ủng hộ nghị quyết này. Tôi cho rằng khi nghị quyết được Quốc hội thông qua sẽ giúp khai thác, phát huy các tiềm năng thế mạnh của TPHCM, thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển thành phố.

Nghị quyết mới sẽ giúp cho thành phố chủ động giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, tạo cơ chế cho thành phố Thủ Đức - thành phố trong thành phố - có điều kiện phát triển, phát huy tốt hơn nữa.

Với những lợi thế đó thành phố có điều kiện để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của cả nước.

tphcm
Nghị quyết mới sẽ giúp khai thác, phát huy các tiềm năng thế mạnh của TPHCM - Ảnh: HL

* VOH: Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, TPHCM chuẩn bị và triển khai như thế nào để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống?

- Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Trong quá trình chuẩn bị nghị quyết này thành phố rất quan tâm chuẩn bị về tâm thế đội ngũ và các điều kiện khác để triển khai nghị quyết ngay khi được Quốc hội thông qua. 

Thành phố sẽ tổ chức hội nghị cán bộ toàn thành phố vào đầu tháng 7 để triển khai Chỉ thị của Thành ủy, triển khai kế hoạch của Ủy ban cũng như kế hoạch của các cơ quan có liên quan.

Thành phố cũng phân công các cơ quan, sở, ngành phối hợp với các đơn vị tư vấn để xây dựng các nội dung trình cho cơ quan thẩm quyền, như Hội đồng nhân dân, tập trung trong năm nay để các năm sau có thời gian tổ chức thực hiện. 

Thành phố cũng sẽ thành lập Ban chỉ đạo thành lập các tổ công tác để triển khai nghị quyết và chúng tôi sẽ đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, sẽ có sơ kết đánh giá để có điều chỉnh kịp thời bổ sung các giải pháp để thực hiện Nghị quyết.

* VOH: Thành phố đã chuẩn bị những biện pháp gì xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, thưa ông?

- Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi: Nghị quyết này thí điểm các nội dung mới hoặc các nội dung còn có ý kiến khác nhau, nên chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, vướng mắc và nhiều phát sinh.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết chúng tôi thấy có 2 nội dung, như Nghị quyết thí điểm các cơ chế, chính sách chưa được pháp luật quy định hoặc được pháp luật quy định nhưng còn những khác nhau giữa các pháp luật.

Tôi nghĩ đây sẽ là khó khăn, vướng mắc cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều cơ quan ở cấp trung ương và thành phố. Cho nên thành phố sẽ chủ động nghiên cứu và phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết vấn đề này. Thành phố sẽ chủ động trong việc điều phối kết nối để làm sao các cơ quan của Trung ương và thành phố phối hợp giải quyết kịp thời để thúc đẩy.

tphcm
TPHCM mong Chính phủ, các cơ quan của Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cho thành phố trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. - Ảnh: HL

Chúng tôi rất mong Chính phủ, các cơ quan của Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cho thành phố trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Cũng do phải điều phối từ nhiều cơ quan, nên thành phố một mặt sẽ chủ động một mặt đối với những vấn đề mới chúng tôi sẽ mời các cơ quan tư vấn trong nước và quốc tế để giúp thành phố chuẩn bị các nội dung thực sự kỹ lưỡng, có tiếp thu kinh nghiệm quốc tế tư vấn giúp cho các nội dung đạt được kết quả tốt nhất.

* VOH: Xin trân trọng cảm ơn ông!