Chờ...

Thêm động lực cho ngành du lịch TPHCM từ Nghị quyết 98

VOH - Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TPHCM.

Thời gian qua, ngành du lịch TPHCM đã hồi phục mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Theo Sở Du lịch TPHCM, trong 10 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 4,12 triệu lượt, đạt 82% so với chỉ tiêu của năm 2023.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của các doanh nghiệp, gần đây, hoạt động của các đơn vị lữ hành có mức tăng trưởng chậm lại do nhu cầu du lịch của người dân không cao như trước; các doanh nghiệp du lịch vừa phải khôi phục tái cơ cấu doanh nghiệp sau dịch, vừa phải mở rộng thị trường kinh doanh…

Gửi chị Thi - Thêm động lực cho ngành du lịch TPHCM từ Nghị quyết 98 1
Năm 2023, du lịch TPHCM đạt được nhiều kết quả khả quan - Ảnh: HL

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn thành phố sớm có các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 98.

Bà Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch Sở Du lịch TPHCM, cho biết Nghị quyết 98 có nhiều điểm mới tháo gỡ vướng mắc hiện nay của ngành du lịch trong việc phát triển sản phẩm du lịch chủ lực và sản phẩm chiến lược, cho phép Thành phố có cơ chế riêng quản lý đầu tư, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, thể thao.

“Nghị quyết 98 cho TPHCM quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất dưới 500 ha. Điều này mở đường cho việc kêu gọi đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch sinh thái nông nghiệp, nơi đang có nhiều khó khăn về đất nông nghiệp khi chuyển đổi thành đất du lịch”- bà Nguyễn Thanh Thảo nói.

Thời gian qua, Sở Du lịch TPHCM lần đầu tổ chức nhiều hoạt động như chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM; Lễ hội sông nước TPHCM vào tháng 8; tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch đến Mỹ.

Sở tổ chức cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch, phát động bình chọn chương trình TP.HCM - 100 điều thú vị, dự kiến công bố vào tháng 11. Hiện Sở Du lịch TPHCM đang nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực.

Thành phố cũng chú trọng chương trình liên kết du lịch vùng trọng tâm là giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, giúp gia tăng lợi theed trong việc kết nối với các “điểm đến vệ tinh” trong vùng.

Từ chính sách đặc thù, các sản phẩm du lịch chiến lược được kỳ vọng phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía lãnh đạo sở, ngành, hiệp hội. Việc quảng bá hình ảnh cần sự xuyên suốt và chất lượng sản phẩm du lịch vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất.