Chờ...

TPHCM chuẩn bị nghị quyết mới: Tập trung xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ

VOH - Chiều 18/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội phát triển TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý về nguyên tắc đưa dự thảo nghị quyết vào kỳ họp thứ 5 với điều kiện hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nội dung. Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, TPHCM, Bộ KH-ĐT và các bộ ngành.

Muốn trình Quốc hội thì phải đảm bảo trình tự, thủ tục và chất lượng. TPHCM đang nỗ lực cùng cơ quan soạn thảo làm ngày làm đêm, đến sáng nay (18/5) hồ sơ cơ bản đã hoàn chỉnh để trình Quốc hội, Chủ tịch TP chia sẻ.

TPHCM chuẩn bị nghị quyết mới: Tập trung xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội phát triển TPHCM

Việc đề xuất nghị quyết mới này sẽ giúp TP tháo gỡ những vướng mắc về mặt thể chế, đặc biệt huy động được các nguồn lực ngoài xã hội cho đầu tư phát triển.

Với những cơ chế phân cấp, phân quyền được đề xuất nếu được thông qua sẽ giúp cho TP giải quyết các vấn đề tồn đọng hiện tại, ông Phan Văn Mãi nói.

Theo ông Phan Văn Mãi khi ban hành nghị quyết mới sẽ khắc phục hạn chế Nghị quyết 54 hiện hữu, tạo động lớn hơn, mạnh hơn cho thành phố phát triển.

Cụ thể, Nghị quyết 54 chỉ tập trung vào cơ chế để tăng nguồn thu, còn nghị quyết thay thế lần này tạo cơ chế để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào TPHCM mạnh mẽ nhất.

Cơ chế, chính sách lần này với khoảng 43 nội dung chia ở 4 nhóm: nội dung có trong Nghị quyết 54 hiện hữu, nghị quyết đặc thù ở địa phương khác đang thực hiện, nội dung đưa dự thảo luật đang lấy ý kiến và các nhóm nội dung mới.

Với kinh nghiệm triển khai Nghị quyết 54, hiện nay TP đã có bước chuẩn bị chủ động, phân công lần đầu cho các cơ quan cụ thể hoá cơ chế, chính sách.

Về việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ để thực hiện nghị quyết mới, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tập trung xây dựng năng lực thực thi cho đội ngũ cán bộ.

TP đã phân công cho các cơ quan chuẩn bị cụ thể hóa nội dung, chính sách để trình HĐND TP vào kỳ họp giữa kỳ sắp tới, dự kiến sẽ có 28 nội dung.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đã chuẩn bị đội ngũ để cụ thể hóa nghị quyết về cơ chế đột phá.

Những cơ chế mới cho TPHCM sẽ lan tỏa đến cả nước như thế nào? Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi: “Các cơ chế tạo sự phát triển đột phá cho TPHCM, giúp giữ vững vai trò đầu tàu, là cực tăng trưởng và đóng góp cho cả nước. Các cơ chế sau khi tổng kết, Quốc hội, Chính phủ sẽ có chỉ đạo để thể chế hóa thực hiện chung cho cả nước. Đây là đóng góp ở góc độ phát triển thể chế hóa cho cả nước”.

TPHCM một mặt chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để thí điểm, một mặt nhận từ các bộ ngành trung ương như: các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng... Đó cũng là đóng góp cho cả nước, nhận thí điểm chính sách của các bộ ngành.

"Tinh thần là TPHCM xin thí điểm các cơ chế để tạo ra sự phát triển, đóng góp thực tiễn cho cả nước chứ không đặt vấn đề xin những đặc ân, điều kiện thuận lợi về cho thành phố. Và nếu có thì đó cũng là vì mong muốn TPHCM phát triển nhanh hơn, mạnh hơn để đóng góp nhiều hơn cho cả nước", Chủ tịch TP chia sẻ.