Chờ...

Sát hại cha ruột vì mâu thuẫn hôn nhân, nhận án 15 năm tù

VOH - Ngày 27/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã xét xử và tuyên phạt Trần Văn Lộc (19 tuổi) 15 năm tù giam về tội giết người trong vụ án sát hại cha ruột rồi dự định đưa thi thể đi hỏa thiêu.

Theo cáo trạng, Trần Văn Lộc sống cùng cha là ông Trần Văn Tài (42 tuổi) và bà nội Phạm Thị Tuyết (68 tuổi) tại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết. Trong năm 2023, Lộc có quen một người bạn gái và muốn cưới làm vợ, nhưng ông Tài không đồng ý vì cho rằng Lộc còn quá trẻ.

sat-hai-cha1-7899
Toàn cảnh phiên tòa sát hại cha ruột rồi định đưa đi hỏa thiêu - Ảnh: PLO

Vào khoảng 23 giờ ngày 25/1/2024, Lộc lại yêu cầu cha gọi điện cho gia đình bạn gái để bàn chuyện cưới hỏi nhưng ông Tài tiếp tục từ chối. Trong lúc cãi vã, ông Tài tát vào mặt Lộc và dùng cây lau nhà đánh vào vai phải của Lộc. Sau khi Lộc giật cây lau nhà và ném đi, ông Tài xuống bếp lấy dao và tiếp tục đe dọa con trai. Dù bà Tuyết đã can ngăn, ông Tài vẫn cầm dao tiến đến gần Lộc. Trong lúc giằng co, Lộc giật được dao và đâm vào ngực trái ông Tài.

Thấy cha nằm bất động, Lộc gọi điện nhờ bạn gọi xe cấp cứu và thông báo cho cô ruột rằng cha đang nằm bất tỉnh tại nhà. Khi nhân viên y tế đến và xác định ông Tài đã tử vong, Lộc nói dối rằng mình mới đi chơi về và không rõ sự việc. Bà Tuyết cùng con gái và Lộc sau đó dọn dẹp hiện trường và gọi dịch vụ mai táng để đưa thi thể ông Tài vào quan tài, dự định sẽ hỏa thiêu vào ngày 28/1.

sat-hai-cha-8823
Bị cáo Trần Văn Lộc, kẻ sát hại cha ruột - Ảnh: PLO

Khoảng 13 giờ ngày 26/1, trong lúc đang làm đám tang, Lộc cảm thấy hối hận và kể lại toàn bộ sự việc cho cô ruột. Sau đó, bà nội và cô ruột đã khuyên Lộc ra đầu thú và cùng đưa Lộc đến cơ quan công an.

Tòa án nhận định rằng hành vi của Trần Văn Lộc đã phạm vào tội giết người, với tình tiết tăng nặng là "giết cha, mẹ". Tuy nhiên, do Lộc thực hiện hành vi phạm tội trong bối cảnh bị cha đánh và đe dọa bằng dao, hành vi của Lộc không có tính chất côn đồ. Tòa án đã tuyên phạt Lộc 15 năm tù giam.

Đối với bà Phạm Thị Tuyết, mẹ ruột nạn nhân và bà nội của hung thủ, dù bà có mặt tại hiện trường nhưng không thấy rõ sự việc do bị che khuất tầm nhìn. Bà Tuyết cùng con gái đã dọn dẹp hiện trường và gọi dịch vụ mai táng. Sau khi cơ quan công an khám nghiệm và giải thích, bà Tuyết đã hợp tác và khai báo đầy đủ, giúp cho việc xử lý vụ án kịp thời. Vì vậy, hành vi của bà Tuyết không bị xử lý hình sự về tội che giấu tội phạm.

Đối với bà Trần Thị Hồng Nhung, cô ruột của Lộc, sau khi được thông báo, bà Nhung đã đến hiện trường và gọi dịch vụ mai táng mà không báo cơ quan công an. Tuy nhiên, sau khi biết rõ sự việc, bà đã khuyên Lộc ra đầu thú và hợp tác với cơ quan điều tra. Do đó, hành vi của bà Nhung cũng không bị xử lý hình sự về tội che giấu tội phạm.