Chờ...

3 cậu bé phải hầu tòa vì tội giết bạn trong vụ án gây chấn động Trung Quốc

VOH - Các nghi phạm đều dưới 14 tuổi ở Hà Bắc (Trung Quốc) bị cáo buộc bắt nạt bạn cùng lớp trong thời gian dài trước khi giết người bạn này vào tháng 3/2024.

Trung Quốc sẽ đưa 3 cậu bé ra xét xử vì cáo buộc giết một bạn học khác, trong một vụ án gây chấn động cả nước và làm dấy lên cuộc tranh luận về cách đối xử với tội phạm vị thành niên - theo The Guardian.

Ba nghi phạm, đều dưới 14 tuổi vào thời điểm xảy ra án mạng, bị buộc tội bắt nạt một bạn cùng lớp cấp hai - 13 tuổi, họ Wang - trong thời gian dài trước khi giết cậu bé.

Thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, những nghi can nhỏ tuổi đã giết và chôn xác Wang trong một nhà kính bỏ hoang.

Cha của Wang đã kêu gọi trên mạng xã hội rằng, những kẻ giết con trai ông “phải trả giá bằng mạng sống của mình”.

hoc-sinh-trung-quoc-090424
Học sinh tại một trường học ở tỉnh Hà Bắc - Ảnh: AFP

Công tố viên tỉnh Hà Bắc cho biết, họ đã nhận được yêu cầu của cảnh sát vào tháng trước về việc xét xử hình sự các nghi phạm họ Zhang, Li và Ma.

Họ kết luận rằng, 3 thiếu niên này ở độ tuổi từ 12 đến 14 khi “cố ý giết người, gây ra cái chết cho nạn nhân Wang”.

“Các tình tiết rất nghiêm trọng và họ phải chịu trách nhiệm hình sự”, cơ quan này cho biết và thông tin thêm rằng, công tố viên hàng đầu của đất nước đã xem xét quyết định này.

“Trong khi xử lý các vụ án theo đúng pháp luật, các cơ quan kiểm sát sẽ... tăng cường hơn nữa việc ngăn ngừa và xử lý tội phạm vị thành niên”, thông báo cho biết. 

Trung Quốc đã hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự vào năm 2021 từ tiêu chuẩn quốc tế là 14 xuống 12 đối với “các trường hợp đặc biệt” như gây ra cái chết bằng “các biện pháp cực kỳ tàn ác”.

Theo luật pháp Trung Quốc, tội giết người có thể bị phạt tù hoặc tử hình, nhưng những người dưới 18 tuổi không thể bị kết án tử hình mặc dù độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đã được hạ thấp.

Trong một vụ án từ năm 2022, một cậu bé ở Cam Túc, lúc đó 13 tuổi, bị buộc tội giết em bé hàng xóm 8 tuổi. Viện kiểm sát nhân dân tối cao hồi tháng trước đã phê chuẩn đơn yêu cầu buộc cậu bé phải chịu trách nhiệm hình sự nếu bị kết tội, nhưng vẫ chưa có phán quyết nào về vụ án.

Vụ án tại Cam Túc và Hà Bắc liên quan đến “những đứa trẻ bị bỏ rơi” - những đứa trẻ bị bỏ lại ở nông thôn cùng người thân trong khi cha mẹ lên thành phố làm việc.

Dữ liệu từ cuộc điều tra dân số năm 2020 cho thấy, có gần 67 triệu trẻ em như vậy tại Trung Quốc, có nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần, hành vi tội phạm và bị bắt nạt.